Ấn Độ: Quốc hội ngừng họp vì vấn đề lạm phát
Ngày 15/4, việc các nghị sĩ phe đối lập phản đối tình trạng giá cả leo thang đã khiến phiên họp thường kỳ tại Hạ viện Ấn Độ phải ngừng lại khi Bộ trưởng Tài chính đang trình bày các giải pháp hạ nhiệt sức ép lạm phát.
Các nghị sĩ đảng đối lập Bharatiya Janata hét lên tại Quốc hội: “Chính phủ này thật vô dụng”. Trước đó, liên minh của những người Cộng sản đã tổ chức cuộc tuần hành xung quanh tòa nhà Quốc hội để thể hiện sự bất bình khi Chính phủ không thể kiểm soát được giá cả.
Lạm phát tại Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 năm qua, lên 7,41% vào cuối tháng 3 và khiến tình hình chính trị càng căng thẳng. Chính phủ đã phải hạn chế xuất khẩu các mặt hàng lương thực thiết yếu.
Tuy nhiên, trong tình hình này, Bộ trưởng Tài chính Palaniapan Chidambaran chỉ nói chung chung về các biện pháp và thậm chí cũng không biết khi nào Uỷ ban giá cả của Chính phủ mới nhóm họp.
Phe đối lập nhân cơ hội này kêu gọi người dân biểu tình phản đối để có thể giành lợi thế trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5/2009.
Philippines: Tuyên chiến với nạn đầu cơ gạo
Phát biểu với báo chí ngày 15/4, Tổng thống Philippines, bà Gloria Arroyo khẳng định sẽ tống giam bất kỳ kẻ nào đầu cơ, làm giá hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo về gạo và các mặt hàng lương thực khác.
Phillipines, nước có 90 triệu dân và nằm trong số những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang đối mặt với nguy cơ bất ổn xã hội khi giá lương thực tăng cao.
Quan chức Philippines tuần trước đã phải lên tiếng bác bỏ tin đồn rằng Chính phủ nước này sẽ sụp đổ như Chính phủ ở Haiti nếu không nhanh chóng giải quyết sự căng thẳng về giá cả lương thực.
Ngày 15/4, người dân tại Manila tiếp tục xếp hàng mua gạo dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh. Trong khi đó, Tổng thống Arroyo kêu gọi người dân không phải hoảng sợ vì Chính phủ đảm bảo cung cấp đủ gạo và lương thực từ các nguồn trong nước và nước ngoài.
Malaysia: Lập Uỷ ban Chính phủ về chống lạm phát
Thứ trưởng Tài chính Malaysia Nor Yackop ngày 15/4 cho biết Chính phủ đang triển khai các giải pháp nhằm đối phó với tình hình giá cả leo thang và đã thành lập Uỷ ban chống lạm phát trực thuộc Chính phủ. “Ủy ban sẽ nhóm họp hàng tuần.
Tất cả các vấn đề (liên quan đến lạm phát) đều được giải quyết bởi Ủy ban này”, ông Nor tuyên bố. Theo báo chí Malaysia, người dân bất bình vì giá cả tăng cao là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc liên minh cầm quyền không giành được trên 2/3 số ghế tại Quốc hội và mất quyền kiểm soát tại 5 bang.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick từng cảnh báo rằng sự bùng nổ giá lương thực có thể gây ra bất ổn tại ít nhất 33 nước, bao gồm những cường quốc khu vực như Ai Cập, Indonesia, Pakistan – nơi quân đội được huy động để bảo vệ cho việc vận chuyển và mua bán lương thực.
Trong những tuần gần đây, bạo lực xuất phát từ vấn đề lương thực đã cướp đi sinh mạng của khoảng 100 người tại Senegal, Bờ biển Ngà, Cameroon, Mozambique.

Nguồn: Internet