Đây là lần đầu tiên một định chế đa quốc gia đưa ra đánh giá chính thức về thiệt hại toàn cầu do cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ Mỹ cách đây 8 tháng, mà chủ yếu do các ngân hàng cho vay mua nhà đất dưới chuẩn tràn lan.
Theo IMF, riêng việc nhà đất mất giá và các ngân hàng không thu hồi được nợ từ cho vay thế chấp đã làm mất 565 tỷ USD. Cộng với các khoản cho vay khác, cổ phiếu của các công ty địa ốc mất giá và thiệt hại từ khủng hoảng tín dụng tại Mỹ, tổng thiệt hại lên tới 945 tỷ USD.
Con số khổng lồ này chiếm 4% trong tổng giá trị của thị trường tín dụng toàn cầu (khoảng 23.210 tỷ USD), trong đó các ngân hàng quốc tế sẽ phải gánh vác một nửa thiệt hại, khoảng 440-510 tỷ USD.
Những nội dung này nằm trong Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới được IMF công bố hai năm một lần. Báo cáo năm nay được đánh giá là chi tiết và thẳng thắn một cách khác thường, và được công bố ngay trước cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB). 
"Cuộc khủng hoảng không còn giới hạn trong thị trường cho vay thế chấp Mỹ mà đã lan sang các thị trường tín dụng tiêu dùng cũng như các thị trường tín dụng doanh nghiệp", IMF nhận định.
Cũng theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, Mỹ đang là "tâm bão", nhưng các tổ chức tài chính tại những nước khác cũng đang chịu ảnh hưởng. Điều này cho thấy các điều kiện trên thị trường tài chính thế giới đang bị lơi lỏng, hệ thống quản lý rủi ro và giám sát có nhiều điểm yếu. 
Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, Standard & Poor's đã ước tính các tập đoàn ngân hàng đa quốc gia sẽ mất khoảng 285 tỷ USD do cổ phiếu mất giá, trong đó hơn một nửa thiệt hại đã thể hiện trong hoạt động kinh doanh của các tập đoàn này từ cuối năm 2007 đến nay. 
IMF cũng nhận định, thiệt hại từ cuộc khủng hoảng sẽ có tác động lớn tới tăng trưởng của Mỹ và khiến hoạt động tài chính tại châu Âu trở nên căng thẳng.

Nguồn: Internet