Thậm chí thường xuyên xảy ra chuyện chen lấn, tranh chấp, giành giật nhau để mua được bánh. Đã có hai người thiệt mạng và một số bị thương vì tranh giành mua bánh mì.
Chính phủ đã cho nhập khẩu thêm bột mì và trợ giá các lò bánh nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng. Tại cuộc họp hội đồng bộ trưởng ngày 16-3 bàn về cuộc khủng hoảng bánh mì, Tổng thống Hosni Mubarak đã ra lệnh cho quân đội và cảnh sát tham gia sản xuất thêm nhiều bánh mì và trực tiếp phân phối tại các khu dân nghèo. Ông cũng chỉ thị sử dụng tiền của chính phủ gửi ở nước ngoài để nhập khẩu thêm bột mì. Quân đội Ai Cập đã mở thêm 10 lò làm bánh có công suất lớn và 500 điểm bán trợ giá cho người tiêu dùng.
Tỉ lệ lạm phát tháng hai tại Ai Cập đã lên đến 12,5%, cao nhất trong 11 tháng qua; trong đó thực phẩm tăng 112% chỉ sau một năm. Riêng bánh mì loại 100gr tăng từ 5 xu một chiếc lên 10-12 xu, thậm chí có khi tới 50 xu.
Cuộc khủng hoảng giá cả lương thực đang trở thành vấn đề cho không chỉ Ai Cập. Tại Indonesia, cuối tuần trước cũng đã xuất hiện biểu tình phản đối giá cả tăng cao. Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong một báo cáo gần đây nhận định: giá dầu mỏ leo thang, giá thực phẩm tăng vọt, nền kinh tế Mỹ suy thoái kèm theo những biến động của thị trường tài chính toàn cầu và lạm phát tăng cao... đang tác động mạnh vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều nước châu Á.
Singapore đã hạ thấp dự báo tăng trưởng của mình trong năm 2008: GDP có thể chỉ đạt mức từ 4-6%, thay vì 4,5-6,5% như dự báo trước đây, mặc dù chỉ số này đã được hạ thấp nhiều so với mức tăng GDP 7,7% năm 2007. Ngân hàng trung ương Indonesia vừa qua cũng hạ thấp dự báo tăng GDP của quí 1 từ 6,5% xuống 6,2%. Theo một điều tra mới được công bố của Bộ Kế hoạch kinh tế Philippines, giá dầu và thực phẩm tăng cao khiến gần 4 triệu dân phải sống dưới mức nghèo khổ.
Nhiều chính phủ ở châu Á có nguy cơ lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan bởi lẽ để hỗ trợ người nghèo đối phó với chi phí sinh hoạt đắt đỏ, họ sẽ không thể tiếp tục xóa bỏ những khoản trợ cấp tốn kém.
 
 

Nguồn: Internet