Vinacomin kiến nghị giảm thuế xuất khẩu than từ 15% xuống 10% để bù đắp chênh lệch giá thành sản xuất và giá bán than cho điện.

Tập đoàn công nghiệp Than-khoáng sản Việt Nam(Vinacomin) vừa có kiến nghị xin Thủ tướng Chính phủ giảm thuế xuất khẩu than.

Theo Vinacomin giá bán than cho điện hiện nay mới chỉ bằng khoảng 60% giá thành. Nhờ xuất khẩu than, Vinacomin mới bù đắp được phần chênh lệch giữa giá thành sản xuất và giá bán than cho điện. Năm 2010 khoảng 3.800 tỷ đồng; năm 2011 khoảng 5.000 tỷ đồng.

Năm 2011, khi thuế xuất khẩu than được điều chỉnh tăng từ 10% lên 15% (tương đương với 15 tỷ đồng), Vinacomin đã rơi vào cảnh gặp khó khăn trong việc cân đối tài chính.

Do chi phí đầu vào tăng cao (dầu Diezel tăng 2 đợt, thuốc nổ và giá dịch vụ nổ mìn tăng,  điện tăng, chi phí lãi vay tăng, chi phí vật tư phụ tùng tăng….) tổng chi phí năm 2011 sẽ tăng so với cân đối kế hoạch đầu năm của tập đoàn thêm 6.610 tỷ đồng. Trong khi đó dù giá than xuất khẩu tăng cao, nhưng mức tăng này cũng chỉ bằng khoảng 20% so với tổng chi phí đầu vào tăng thêm.

Mặt khác năm 2011, vốn đầu tư sản xuất than cần khoảng 3,5 tỷ USD, nên Vinacomin cần phải có lợi nhuận để có vốn đối ứng đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế.

Với hàng loạt lý do được đưa ra đó, Vinacomin kiến nghị Thủ tướng giảm thuế xuất khẩu than từ 15% xuống 10%.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Nhà nước không khuyến khích xuất khẩu than, nhu cầu sử dụng than trong nước ngày một tăng cao, và Vinacomin đang bỏ một lượng lớn ngoại tệ để nhập khẩu than.

(DVT) 

Nguồn: Tin tham khảo