Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 5 tháng đầu năm đạt gần 74 triệu USD, tiếp đến là Mỹ trên 58 triệu USD và Campuchia trên 23 triệu USD.
Mặc dù hoạt động xuất khẩu diễn ra thuận lợi, song việc lệ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu đang khiến nhiều doanh nghiệp nhựa gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh. Hiện mỗi năm ngành nhựa cần khoảng 1,5 triệu tấn nguyên phụ liệu, trong khi sản xuất trong nước mới đáp ứng được 30%.
Để đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 1 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp nhựa cần khai thác triệt để nguồn nguyên liệu trong nước, tập trung đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tiến tới sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
Cùng với việc tăng cường xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Australia, Pháp, Malaysia, các doanh nghiệp nhựa cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tại các nước thành viên mới của EU như Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Ba Lan và các nước châu Phi, Trung Đông, để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam