Theo Thông tin từ Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), tính đến đầu tháng 10/2010 kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước ước tăng 25,6% so với cùng kỳ 2009.
Cụ thể, mặt hàng rau quả xuất khẩu đã đạt khoảng 335 triệu USD, tập trung vào 5 thị trường chính là Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Nga và Hoa Kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt cao nhất với 40 triệu USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ 2009. Tiếp đến là thị trường Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu đạt 36 triệu USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ 2009. Ngoài ra, một số thị trường khác như Xri Lanca, Quata, Đan Mạch… cũng đạt mức tăng trưởng cao.
Theo đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ), mặt hàng rau quả của nước ta đang tạo được chỗ đứng nhất định trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng được cải thiện thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng cũng như yêu cầu của các đối tác nước ngoài.
Hiện cả nước có 964 đặc sản nông nghiệp gắn với 733 địa danh. Trong đó, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp đăng ký bảo hộ được 19 chỉ dẫn địa lý, 7 nhãn hiệu chứng nhận và 20 nhãn hiệu tập thể.
Như vậy, mặc dù giá xuất khẩu các mặt hàng rau quả của Việt Nam bị phụ thuộc mạnh vào biến động giá của thị trường thế giới nhưng trong những tháng qua mặt hàng này vẫn đạt kim ngạch cao.

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày