Xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2010 tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2010 đạt 27,8 triệu USD, tăng 15,1% so cùng kỳ 2009.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2010, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trái cây. Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng trái cây của người dân Nhật Bản đang tăng nhanh chóng, đặc biệt là các loại trái cây có lợi cho sức khỏe như chuối, dứa, đu đủ, xoài, bơ.... Tuy nhiên, đây là một trong những thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng trái cây nên các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải chú trọng đến vấn đề này.

Chủng loại xuất khẩu:

Trong số những nhóm mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản 6 tháng đầu năm 2010 thì nhóm rau luôn chiếm tỷ trọng cao nhất tới 39%. Kim ngạch xuất khẩu rau các loại trong 6 tháng qua lại tăng khá mạnh, đạt 10,8 triệu USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2009.

Có 22 loại rau xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, trong đó Cà các loại đạt kim ngạch cao nhất với 2,3 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ 2009. Tiếp đến là mặt hàng cải các loại (bắp cải, cải thảo) với kim ngạch đạt 1,9 triệu USD, khá ổn định so cùng kỳ 2009. Mặt hàng đậu các loại đạt 1,9 triệu USD, tăng mạnh so cùng kỳ 2009 với mức tăng đạt 49,4%; bắp đạt 1,8 triệu USD, tăng hơn 58% so cùng kỳ 2009...
Trong kỳ, bí đỏ tươi là mặt hàng rau có tốc độ tăng về kim ngạch cao nhất, đạt 563,2 nghìn USD, tăng 72,6% so cùng kỳ. Ngoài mặt hàng ngô và đậu còn có dưa gang đạt 6,5 nghìn USD, tăng 17,6%; ớt đạt 352,7 nghìn USD, tăng 11%;...

Bên cạnh những loại rau có kim ngạch tăng mạnh thì cũng có một số loại rau giảm như mướp đắng, dưa chuột, ngó sen, tía tô. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu mướp đắng giảm rất mạnh, đạt 18,7 nghìn USD, giảm 51,2% so với cùng kỳ 2009. Tiếp đến là dưa chuột đạt 550,7 nghìn USD, giảm 48,5% so cùng kỳ 2009.

Chủng loại rau xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản 6 tháng đầu năm 2010

Chủng loại

6T/2010 (USD)

6T/2009 (USD)

6T/2010 so 6T/09

Tổng

10.849.846,2

9.454.104,7

14,8%

2.379.074,0

2.331.587,3

2,0%

Cải

1.975.887,5

1.958.305,4

0,9%

Đậu

1.940.726,8

1.298.943,1

49,4%

Ngô

1.880.833,5

1.189.725,7

58,1%

563.264,6

326.427,9

72,6%

Dưa chuột

550.714,3

1.069.528,2

-48,5%

Nấm

439.838,3

440.623,3

-0,2%

ớt

352.778,4

317.865,3

11,0%

Măng

120.060,0

126.230,5

-4,9%

Tía tô

93.809,2

113.644,0

-17,5%

Mùi

26.447,4

(*)

(*)

Khổ qua

18.784,8

38.456,0

-51,2%

Mướp đắng

11.370,0

(*)

(*)

Dưa gang

6.500,0

5.525,0

17,6%

Viên bi ớt sấy khô

5.241,6

(*)

(*)

Cần

4.452,0

(*)

(*)

Súp lơ

3.816,0

3.840,0

-0,6%

Ngó sen

1.136,4

1.782,0

-36,2%

Rong biển

600,0

(*)

(*)

Nhóm quả: Đây là mặt hàng xuất khẩu có sự bứt phá mạnh mẽ trong 6 tháng qua và là nhóm đạt mức tăng trưởng cao nhất trong số các sản phẩm rau hoa quả xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu trái cây các loại trong 6T/2010 đạt 7,1 triệu USD, tăng 537% so với cùng kỳ 2009. Trong đó, mặt hàng trái cây đạt mức tăng trưởng cao nhất là Thanh long với kim ngạch đạt 5,8 triệu USD, tăng 410,5 lần so với cùng kỳ 2009.

Hầu hết các loại trái cây xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2009. Mặt hàng nho các loại đạt 298,4 nghìn USD, tăng 103,9%; sơri đạt 506,7 nghìn USD tăng 49,8%;....Tuy nhiên, xuất khẩu xoài lại giảm nhẹ, chỉ đạt 376,9 nghìn USD, giảm 17,8% so cùng kỳ 2009.

Nhóm củ: trong 6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu các loại củ sang thị trường Nhật Bản đạt 2,2 triệu USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ 2009. Trong những loại củ xuất khẩu sang thị trường này thì khoai các loại đạt kim ngạch cao nhất với 1,3 triệu USD, giảm 14,8% so với cùng kỳ 2009. Các sản phẩm khoai xuất khẩu chủ yếu là khoai lang nhật, khoai môn, khoai tây. Tiếp đến là mặt hàng gừng đạt 604,3 nghìn USD, tăng 26,8%; cà rốt đạt gần 70 nghìn USD tăng tới hơn 97% so cùng kỳ;...

Trong kỳ, xuất khẩu nghệ các loại đạt mức tăng trưởng cao nhất, đạt 41,7 nghìn USD, tăng 155,7% trong khi kim ngạch xuất khẩu củ kiệu đạt 7,9 nghìn USD lại giảm 71,2%; ngó sen đạt 20,5 nghìn USD, giảm 43,1%; hành đạt 14,5 nghìn USD, giảm 34,7% so cùng kỳ năm 2009;...

Nhóm hoa: Nhật Bản là thị trường nhập khẩu hoa “truyền thống” của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hoa các loại sang thị trường này đạt 5,8 triệu USD, tăng 50,6% so với cùng kỳ 2009. Chủng loại hoa xuất khẩu sang thị trường này vẫn chủ yếu là hoa cúc, cẩm chướng, hoa hồng, hoa lan các loại và hoa kiết tương. So với cùng kỳ năm trước, hoa cát tường là một loại hoa mới được xuất khẩu sang thị trường này.

Nhu cầu về sản phẩm hoa tại thị trường Nhật Bản ngày càng tăng lên. Điều này được thể hiện ở kim ngạch xuất khẩu hoa sang thị trường này tăng rất cao và khá đồng đều giữa các chủng loại. Cụ thể: hoa kiết tường đạt 9,9 nghìn USD, tăng 73,6%; hoa cẩm chướng đạt 937,4 nghìn USD, tăng 55%; hoa hang đạt 589,7 nghìn USD, tăng 52,9%;...Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và phần lớn đều do các đối tác Nhật Bản đầu tư vốn cũng như thiết bị, công nghệ.

(www.rauhoaquavietnam.vn)

Nguồn: Internet