Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau tươi và rau chế biến trong năm 2009 đạt 107,3 triệu USD, tăng 7,6% so với năm 2008; kim ngạch xuất khẩu rau các loại có xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2009. Đây là xu hướng mang tính chu kỳ bởi lẽ nhu cầu về các sản phẩm rau tươi và rau chế biến thường tăng lên vào khoảng thời gian này, đặc biệt là dịp cuối năm.
Đóng góp chính vào mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu rau các loại là nhóm rau chế biến. Trong năm 2009, kim ngạch xuất khẩu rau chế biến đạt 87,3 triệu USD (chiếm 81,6% tổng kim ngạch xuất khẩu rau).
Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau các loại trong những tháng đầu năm 2010 sẽ tăng nhẹ so với cùng kỳ 2009. Các loại rau như cải bắp, cải thảo, súp lơ, ớt, bí (rau tươi) và dưa chuột, cà tím chiên, cải bó xôi sấy khô, cà chua đóng hộp (rau chế biến) vẫn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Trong năm 2009 có 82 thị trường nhập khẩu rau của Việt Nam (tăng thêm 12 thị trường so với năm 2008), trong đó Nga, Nhật Bản, Mỹ và Đài Loan vẫn là những thị trường đạt kim ngạch cao nhất, chiếm 67% tổng kim ngạch.
Kim ngạch xuất khẩu rau các loại sang thị trường Nga trong năm 2009 đạt 28,3 triệu USD, tăng 16,7% so với năm 2008. Sản phẩm rau xuất khẩu sang thị trường Nga là dưa chuột chế biến, các loại rau gia vị, ớt, rau cải.
Xuất khẩu rau các loại sang thị trường Nhật Bản mặc dù giảm nhẹ trong tháng 12/09 nhưng tính chung cả năm 2009 vẫn tăng, đạt 21,6 triệu USD, tăng 5,7% so với năm 2008. Xuất khẩu rau tươi và rau chế biến sang thị trường này đang tăng trở lại khi kim ngạch xuất khẩu trong tháng 12 đạt 1,7 triệu USD, tăng 6,25% so với tháng 11/09 và tăng 8,2% so với tháng 10/09. Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2008 vẫn giảm 3%. Các mặt hàng như Nấm, dưa chuột muối, ngô non cắt khúc, ngô non đóng lon, cà tím chiên, cải các loại vẫn là những mặt hàng chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu rau sang thị trường này.
Ngoài hai thị trường Nga và Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu rau các loại sang thị trường Mỹ cũng đạt được kết quả khả quan với 11,1 triệu USD, tăng 12,1% so với năm 2008.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu rau các loại sang thị trường Đài Loan lại giảm nhẹ sau khi chính quyền Đài Loan cam kết với những người nông dân nước này sẽ không mở rộng hơn nữa đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu, trong đó có các sản phẩm rau củ.
Xuất khẩu Dưa chuột chế biến, Hành, tía tô, Sả, Súp lơ tăng mạnh trong khi rau Cần, Mùi lại giảm. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng Dưa chuột chế biến tăng rất mạnh, đạt 42,7 triệu USD, tăng 47,5% so với năm 2008. Tiếp đến là mặt hàng hành củ và tía tô với kim ngạch đạt lần lượt 360,1 nghìn USD và 331 nghìn USD, tăng 136,1% và 90,6% so với năm 2008. Đây là những mặt hàng được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Đông Âu, Nga và Nhật Bản. Mặt hàng súp lơ cũng đạt mức tăng trưởng khá cao với 223,4 nghìn USD, tăng 86,8%.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu rau cần và rau mùi lại giảm rất mạnh. Trong năm 2009, kim ngạch xuất khẩu rau mùi chỉ đạt 9,7 nghìn USD, giảm 88,1% so với năm 2008. Rau mùi chủ yếu được xuất sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Canada bao gồm chủng loại mùi tây và mùi tàu. Kim ngạch xuất khẩu rau cần đạt 24,5 nghìn USD, giảm 74,3% so với năm 2008.
Xuất khẩu nấm tiếp tục đà tăng trưởng vững: trong năm 2009 có khá nhiều mặt hàng giảm kim ngạch xuất khẩu như rau ớt,cải, cà, đậu, bí... nhưng xuất khẩu nấm các loại vẫn đạt được mức tăng trưởng vượt bậc (tăng 34,5% so với cùng kỳ 2008). Nhìn chung các sản phẩm nấm xuất khẩu đều tăng, đặc biệt là nấm rơm muối tăng rất mạnh với kim ngạch đạt 7,1 triệu USD, tăng 69,1% so với năm 2008. Riêng tháng 12/09, kim ngạch xuất khẩu nấm rơm muối đạt 1,4 triệu USD, tăng tới 302% so với cùng kỳ 2008. Thị trường xuất khẩu nấm rơm muối chủ yếu là Italia, Mỹ, Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nấm rơm muối sang thị trường Italia đạt cao nhất với 3,5 triệu USD, tăng 75,2% so với năm 2008.
Tiếp đến là nấm rơm đóng lon với kim ngạch xuất khẩu năm 2009 đạt 1,9 triệu USD, tăng 87,3%. Nấm rơm đóng hộp đạt 1 triệu USD, tăng 769,6%...Tuy nhiên, cũng có một số mặt hàng nấm giảm khá mạnh như mộc nhĩ đen giảm 61%, chỉ đạt 1,7 nghìn USD .
Đơn giá xuất khẩu nấm tiếp tục tăng mạnh: Trong tháng 12/09, giá nấm rơm muối xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Mỹ, Italia, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan tiếp tục tăng lên. Cụ thể, giá nấm rơm muối xuất khẩu sang thị trường Đài Loan tăng từ 998,3 USD/tấn lên 1180 USD/tấn, tăng 18,2% so với tháng 12/08. Tương tự giá nấm rơm muối xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng từ 24 USD/thùng lên 31 USD/thùng, tăng 29,2%. Tại Nhật Bản, đơn giá xuất khẩu một thùng nấm rơm muối tăng 15,7%...Đáng chú ý, đơn giá xuất khẩu nấm rơm muối sang Đức tăng rất mạnh, từ 2 USD/kg lên 4,4 USD/kg, tăng tới 120% so với tháng 12/08.
Ngoài ra, đơn giá xuất khẩu nấm rơm đóng hộp sang thị trường Thụy Sĩ cũng tăng từ 21 USD/thùng lên 26 USD/thùng, tăng 28%. Đơn giá xuất khẩu nấm rơm đóng hộp sang thị trường Nhật Bản tăng từ 27 USD/thùng lên 30 USD/thùng, tăng 6,7%...

Nguồn: Tin tham khảo