Những đám mây đen ngày càng bao phủ nền kinh tế Italia khi những chỉ số mới được công bố cho thấy, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nền kinh tế thứ 8 thế giới này trong quý II/08 đã giảm 0,3% so với quý I/08, mức giảm cao nhất kể từ quý IV//07.
Theo điều tra mới công bố của cơ quan thống kê nhà nước Italia (ISTAT), tăng trưởng GDP đạt mức 0% so với cùng kì năm 2007, mức thấp kỷ lục trong một năm kể từ năm 2003. Một báo cáo của nghiệp đoàn giới chủ công nghiệp Italia Confindustria khẳng định, nền kinh tế Italia đang chìm vào một cú sốc suy thoái mới và 6 tháng cuối năm sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Một loạt các nghiệp đoàn đã khẳng định sự lo ngại của nhiều lao động và người tiêu dùng trước khả năng Italia rơi vào vòng xoáy của một cơn đại suy thoái kinh tế. Nghiệp đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Confesercenti yêu cầu Chính phủ Italia phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm khôi phục niềm tin của người tiêu dùng, khuyến khích đầu tư và giảm thuế.
Trong khi đó, nghiệp đoàn lớn nhất Italia CGIL yêu cầu chính phủ nước này cần phải tìm cách khống chế lạm phát, tích cực hơn nữa trong công tác chống tham nhũng và gây sức ép buộc các công ty bán lẻ xăng dầu phải giảm giá bán các mặt hàng nhiên liệu trong những tháng tới. Trong khi đó, nghiệp đoàn người tiêu dùng Codacons khuyến cáo người dân Italia nên chuẩn bị tinh thần để đón một tháng 9 sắp tới nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam