Mặc dù giá dầu thô có xu hướng giảm nhưng áp lực lạm phát vẫn còn mạnh. Giá nguyên vật liệu cao khiến lợi nhuận của các công ty sản xuất giảm mạnh, số công ty vừa và nhỏ phá sản tăng. Những mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt như giá xăng dầu, giá thực phẩm tăng khiến chỉ số giá tiêu dùng tại Nhật Bản trong tháng 6 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2007. Vật giá tăng 9 tháng liên tiếp khiến mức tiêu thụ tại Nhật Bản giảm.
Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới chao đảo, hỗn loạn sau cuộc khủng hoảng tín dụng bất động sản tại Mỹ đã ảnh hưởng tới nền kinh tế nước này, do đó, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ giảm mạnh.
Trong quý I tài khoá 2008 (từ tháng 4-6/2008), tăng trưởng GDP thực chất của Nhật Bản là âm, mức tăng trưởng âm đầu tiên trong vòng một năm trở lại đây. Trên thực tế, chính phủ Nhật Bản đã thừa nhận nền kinh tế nước này đang trên đà suy thoái. Thống đốc BOJ Shirogawa Masaaki cho rằng nhận định này của chính phủ "không sai nhiều" so với thực tế.
Để thoát khỏi tình trạng trên, Nhật Bản cần thúc đẩy xuất khẩu trên cơ sở nền kinh tế thế giới phải thoát khỏi quá trình "tăng trưởng chậm". Tuy nhiên, Thống đốc BOJ thừa nhận rằng tình trạng này khó có thể sớm được giải quyết.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam