*Từ 14/8: Áp dụng mức phí mới về cấp giấy phép hoạt động chứng khoán
Vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 134/2009/TT-BTC ngày 1/7/2009 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí và lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, đối tượng chịu phí, lệ phí là các công việc liên quan cấp các loại giấy phép cho các hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán.
*4 DN VN lọt vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - TBD 2009
Theo thông báo từ Ban tổ chức, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ (HNX: PNJ), Hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op Mart và Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim của Việt Nam đã lọt vào top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương năm 2009 do Tạp chí Retail Asia (Singapore) bình chọn.
Đây là lần thứ 6 liên tiếp kể từ năm 2004, PNJ có mặt trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương và lần thứ hai PNJ đoạt giải bạc nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
*Vàng tiếp tục ổn định quanh mức 21 triệu mỗi lượng
Ngày 27/7, ngày thứ 7 liên tiếp giá vàng trong nước vững chãi trên 21 triệu đồng do thị trường thế giới tiếp tục lình xình và không thể bứt phá qua mức 954 USD mỗi ounce.
Vàng miếng tăng thêm 10.000 đồng so với cuối tuần, niêm yết quanh 21,10 - 21,15 triệu đồng một lượng. Nhiều doanh nghiệp lớn tại Hà Nội để giá tại 21,13 - 21,17 triệu đồng. Giới đầu tư tiếp tục thờ ơ với vàng miếng do cả mua hay bán đều không sinh lời.
Sáng 27.7, khối lượng khớp lệnh thành công tại các trung tâm giao dịch vàng sụt giảm đáng kể.
*7 tháng, USD tăng 6,22%
Theo công bố của Tổng cục Thống kê, mức tăng của chỉ số giá USD trong tháng 7 so với tháng 6 là 0,85% và tăng 6,22% so với tháng 12.2008. Nếu so với 7 tháng năm 2008, chỉ số giá của USD đã tăng tới 9,03%.
Công bố về tỉ giá USD so với đồng VN áp dụng cho ngày 25 là 16.967VND/USD, tăng 3VND/USD so với ngày trước đó. Tính chung cả tuần, chỉ số giá đồng ngoại tệ này đã tăng tổng cộng 5VND/USD.
Trong tuần qua, các NHTM tiếp tục xu hướng niêm yết tỉ giá mua và bán USD/VND ở mức sát trần được phép. Các NHTM lớn trong ngày giao dịch cuối tuần đều áp dụng mức tỉ giá đồng nhất 17.812VND/USD cho cả ba loại hình giao dịch là mua vào-bán ra-chuyển khoản.
*Tháng 7/2009, sản xuất công nghiệp của TPHCM tăng 4,8%
Theo TTXCN cho biết, tính chung 7 tháng đầu năm 2009, tổng giá trị sản xuất công nghiệp tại Tp.Hồ Chí Minh đạt 237.500 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khu vực ngoài nhà nước tăng 7,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 7% và khu vực nhà nước giảm 3,2%.
Có 20 trong tổng số 27 ngành sản xuất công nghiệp giữ được mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có một số ngành tăng hơn 10% như thực phâẩ đồ uống tăng 10,9%; chế biến gỗ tăng 16,2%, hoá chất tăng 23,3%, sản xuất vật liệu xây dựng tăng 15,5%; thiết bị văn phòng tăng 29,7% và dụng cụ y tế tăng 12,1%.
*Cơ hội  lớn cho cá tra
Theo nhận định của tiến sĩ Helga Josupeit, chuyên gia thuỷ sản của Globefish, cá tra Việt Nam có triển vọng khi xuất khẩu tại các thị trường lớn đã bắt đầu trở lại cộng với thị trường mơi stăng cầu mạnh. Dự kiến năm nay, 100 ngàn tấn cá tra được xuất trở lại Nga sau khi nước này dỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 4/2009. Hiệp hội chế biến và xúât khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết có sáu doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam được bộ Thương mại Mỹ không áp thuế chống bán phá giá hoặc có mức thuế rất thấp, gần bằng 0%. Bên cạnh đó, nhu cầu tại những thị trường khác cũng tăng mạnh như Đông Âu tăng bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chilê, Peru đang tăng mạnh, Mêxicô tăng sản lượng mua vào gấp đôi…
*Phiên giao dịch ngày 27/7/2009: VN-Index sát ngưỡng 470 điểm
Phiên sáng nay, giao dịch đẩy mạnh lên trên 2.200 tỷ đồng, VN-Index sát ngưỡng 470 điểm. Điểm nổi bật nhất trong phiên giao dịch hôm nay là khối lượng giao dịch tăng đột biến và tốc độ giao dịch được đẩy mạnh bắt đầu từ đợt 2.
VN-Index đóng cửa tăng 15 điểm lên 469,71 điểm với 62,32 triệu đơn vị chuyển nhượng, tương đương 2,206,28 tỷ đồng, tăng 121% về khối lượng và 111% về giá trị so với phiên giao dịch trước.
Tại sàn Hà Nội, HNX Index đã vượt qua mốc 160 điểm khi tiếp tục tăng 6,43 điểm (4,16%) lên 161,05 điểm.
Thanh khoản của thị trường cũng tăng mạnh khi có tới hơn 27,87 triệu đơn vị được chuyển nhượng, trị giá 987 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ giữa tháng 6, giá trị giao dịch tại HNX đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.
*Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7 có thể chững lại, tương đương với lượng xe đã nhập khẩu về nước trong tháng 6. Cụ thể, tháng 7/2009 ước tính sẽ có khoảng 7.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 106 triệu USD.
Nếu ước tính của Tổng cục Thống kê trở thành hiện thực, thì với đà tăng liên tiếp trong 4 tháng qua và đặc biệt là mức tăng mạnh giữa tháng 6 so với tháng 5, sự chững lại đột ngột của tháng 7 so với tháng 6 có thể coi là dấu hiệu lạ. Bởi lẽ, hiện tại thị trường ôtô Việt Nam đang khá “nóng” với cảnh cháy hàng trên nhiều mẫu xe, kể cả một số mẫu xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh lớn đã chịu mức tăng mạnh của thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ tháng 4/2009.
*Tăng cường quản lý các dự án có sử dụng tài trợ nước ngoài
Bộ Tài chính vừa ban hành Quy chế quản lý và thực hiện các chương trình, dự án do Bộ quản lý, có sử dụng tài trợ nước ngoài như dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); chương trình, dự án hợp tác với các tổ chức nước ngoài.
Đối tượng áp dụng quy chế này là tất cả tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính. Theo Quy chế, Bộ Tài chính thống nhất quản lý toàn bộ các chương trình, dự án của Bộ từ khâu vận động, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký kết, thực hiện, theo dõi, đánh giá cho đến khâu kết thúc. Quy trình quản lý dựa trên cơ sở phân cấp rõ ràng, gắn quyền hạn và trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trong Bộ nhằm tăng cường trách nhiệm và phát huy tính chủ động của đơn vị thực hiện chương trình, dự án.
*Rà soát hệ thống phân phối, tiêu thụ xi măng
Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam báo cáo thực trạng hệ thống phân phối tiêu thụ xi măng, chỉ rõ ưu, nhược điểm của hệ thống hiện tại và hướng phát triển trong những năm tới. 
Yêu cầu này căn cứ theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về đề án đẩy mạnh phát triển và tăng cường quản lý nhà nước đối với hệ thống phân phối trên thị trường bán lẻ nước ta.
Hiện nay, do phân bổ nguồn nguyên liệu cho sản xuất xi măng không đồng đều giữa các vùng, miền trong cả nước nên hầu hết nhà máy xi măng đều được xây dựng tập trung tại miền Bắc. Khu vực miền Nam hiện chỉ có 4 nhà máy. Trong khi đó, tiêu thụ xi măng tại các tỉnh phía Nam thường chiếm 38-40% nhu cầu cả nước. Hằng năm, ngành xi măng vẫn phải vận chuyển từ phía Bắc vào Nam khoảng 12-12,5 triệu tấn.
*Sử dụng phân bón giả có thể bị phạt từ 5 tới 10 triệu đồng?
Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết đang lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón.
Mức xử phạt hành chính cao nhất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán phân bón giả, kém chất lượng có thể lên tới 100 triệu đồng, thay vì 13-15 triệu đồng như trước đây. Dự thảo nghị định cũng đã đưa ra khung xử lý mạnh nhất là đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, người sử dụng (chủ yếu là nông dân) phân bón không có tên trong danh mục và gây ô nhiễm môi trường có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.
*Thành lập Hiệp hội Sữa để hạ nhiệt ... giá sữa
Theo Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng VN (Vinastas), hiện đề án về Hiệp hội Sữa Việt Nam đã được Bộ Công thương đề xuất trình lên Chính phủ. Hiện, Ban trù bị của Hiệp hội đã được hình thành.
Hiệp hội Sữa ra đời sẽ góp phần bảo vệ doanh nghiệp trong nước và cũng là cầu nối doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế. Đồng thời, tiếng nói của Hiệp hội là kiến nghị để nhà sản xuất có chính sách giá phù hợp, sẻ chia chủ trương với Nhà nước, kiểm soát DN sữa đi đúng hướng với một thị trường ổn định.
Điều này sẽ giúp  hàng trăm doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất sữa có được tiếng nói chung. Hơn thế nữa, người tiêu dùng và nông dân nuôi bò sữa sẽ được hưởng một thị trường sữa ổn định cả về chất lượng và giá cả.
 

Nguồn: Vinanet