*Từ 1-10-2009, tiếp tục giữ lãi suất cơ bản VND ở mức 7%/năm

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố một số lãi suất chủ chốt bằng đồng Việt Nam, áp dụng từ ngày 1-10-2009. Cụ thể, lãi suất cơ bản bằng VND vẫn giữ ở mức 7%/năm; lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng là 5%/năm.

*Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản (NAFIQAD) cho biết, trong tháng 9, Cục đã phối hợp với các Chi cục địa phương tiếp tục triển khai các chương trình giám sát quốc gia về thuỷ sản (chương trình kiểm soát vệ sinh an toàn vùng thu hoạch nhuyễn thể hai mảnh vỏ, chương trình kiểm soát dư lượng hoá chất độc hại trong thuỷ sản và sản phẩm thuỷ sản nuôi).

Cũng trong tháng 9, NAFIQAD tiếp tục xử lý các lô hàng thuỷ sản Việt Nam bị cảnh báo tại các thị trường (Nhật Bản, EU, Hàn Quốc…) và trong tháng 10 tới sẽ tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật liên quan đến xuất khẩu nông sản sang Liên bang Nga, Trung Quốc, Indonesia.

*Việt Nam sản xuất  gạch ốp lát nhiều nhất ASEAN

 Việt Nam đã chính thức vượt Indonesia, trở thành nhà sản xuất gạch ốp lát phục vụ xây dựng lớn nhất ở Đông Nam Á. Đồng thời, Việt Nam cũng được công nhận có ngành sản xuất gạch ốp lát lớn thứ 6 trên thế giới.

*Hàng không bán vé rẻ cho du lịch đến hết năm 2009

Vietnam Airlines vừa thông báo tiếp tục áp dụng giá vé máy bay khuyến mãi dành cho nhóm các doanh nghiệp du lịch tham gia giảm giá kích cầu từ 1/10 đến hết 31/12/2009.

Thống kê của các doanh nghiệp thuộc nhóm du lịch khuyến mãi,  tháng 9/2009, tổng số khách mua tour giảm giá bằng vé máy bay ưu đãi đến khu vực miền Bắc và hành trình Di sản miền Trung là 420 khách, bằng 23% so với tháng trước đó (1.844 khách).

*VN-Chile bắt đầu vòng đàm phán thứ 4 về FTA

Ngày 28/9, tại thủ đô Santiago, đoàn đại biểu Việt Nam và Chile đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 4 về Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA). Trưởng đoàn đàm phán Chile Contreras, cho biết hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm Chile thâm nhập thị trường Việt Nam.

Theo số liệu của Cơ quan xúc tiến xuất khẩu Chile (ProChile), trao đổi thương mại của Chile với Việt Nam năm 2008 đạt 177,379 triệu USD, tăng 9% so với năm 2007. Trong 7 tháng đầu năm 2009, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 147,71 triệu USD, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

*Tiêu thụ thép giảm mạnh

Phó chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA), cho biết lượng thép tiêu thụ trong tháng 9-2009 ước đạt 300.000 tấn, giảm so với tháng trước khoảng 100.000 tấn. Ngoài việc ảnh hưởng từ thời tiết, giá phôi thép lẫn thép phế liệu nhập khẩu biến động thất thường cũng làm các đại lý ngại “gom” thép, sợ bị “ôm” hàng giá cao.

Hiện lượng thép còn tồn của các doanh nghiệp trong VSA ước khoảng 180.000 tấn, cùng 450.000 tấn phôi thép cung ứng cho tháng 10 nên  không có chuyện thiếu thép trên thị trường.

*Thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Bắc

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chuyển Tổng công ty Lương thực miền Bắc sang hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con và thành lập Công ty mẹ- Tổng công ty Lương thực miền Bắc.

Theo đó, Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Tổng công ty) là công ty nhà nước, được hình thành trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Tổng công ty Lương thực miền Bắc; các chi nhánh Tổng công ty Lương thực miền Bắc tại: Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Sa Đéc (Đồng Tháp); Công ty Bột mỳ Vinafood 1 và Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên.

Ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty gồm: Thu mua, bảo quản, chế biến, bán buôn, bán lẻ, dự trữ, lưu thông lương thực, nông sản, thực phẩm; xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp, phân bón và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác; nhập khẩu ngô, lúa mỳ, bột mỳ và các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam chưa có khả năng sản xuất đủ; nuôi trồng, chế biến, xuất nhập khẩu thủy sản và các hoạt động dịch vụ liên quan; chế biến gỗ và sản xuất các sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; kinh doanh, khai thác muối và chế biến các sản phẩm về muối...

Nguồn: Vinanet