*Lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức 7%/năm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành QĐ số 2459/QĐ NHNN về việc tiếp tục áp dụng mức lãi suất cơ bản bằng VNĐ là 7%/năm từ 1/11/2009.

Các mức lãi suất khác cũng được giữ như tháng trước. Lãi suất tái cấp vốn của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu của NHNN đối với tổ chức tín dụng là 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng là 7%/năm.

*Tăng cước vận tải đi châu Âu

Các đại lý tàu biển cho biết vừa nhận được thông tin tăng giá cước vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Hãng tàu OOCL (Hong Kong).

Theo đó, từ ngày 1-11, cước phí các tuyến từ châu Á (trong đó có VN) đi châu Âu và ngược lại sẽ tăng thêm 100 USD/TEU (một TEU tương đương container 20 feet). Ngoài tăng cước, các hãng vận tải còn thu thêm phụ phí. Nguyên nhân chủ yếu là do vào thời điểm mùa vụ, chi phí nhiên liệu tăng, doanh thu một số hãng giảm...

*Hợp đồng xuất khẩu gạo tăng nhanh

Hiệp hội Lương thực VN (VFA) cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đã kí xuất khẩu được 6 triệu tấn gạo cho năm 2009. Theo VFA, lượng hợp đồng xuất khẩu tăng nhanh nhờ nhu cầu nhập khẩu tăng của các nước châu Phi và Trung Đông.

Trong 9 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu gạo của VN sang châu Phi đạt 1,4 triệu tấn, tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái, còn xuất khẩu gạo sang các nước Trung Đông cũng tăng 65%, đạt 250.000 tấn. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu của Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới cũng đang tăng.

*Thêm hãng ôtô vào Việt Nam

Hai nhãn hiệu ôtô lớn của Đức Audi và Volkswagen vừa mở phòng trưng bày, chỉ định nhà phân phối dòng sản phẩm mới tại Hà Nội. Hai thương hiệu này chưa lắp ráp xe tại VN mà chủ yếu đưa xe nhập khẩu vào VN.

Thương hiệu Nissan (Nhật) cũng thông báo sẽ ra mắt hệ thống lắp ráp đầu tiên tại VN vào năm 2010. Trước đó, Công ty cổ phần Bảo Toàn, Bắc Kạn đã ký kết hợp tác dự án cùng Công ty sản xuất ôtô Lifan (Trung Quốc) xây dựng nhà xưởng sản xuất ôtô tại tỉnh Bắc Kạn, tổng mức đầu tư 20 triệu USD với công suất 15.000 xe/năm.

*Thép Việt khai trương nhà máy mới

Công ty cổ phần Thép Việt trực thuộc Công ty cổ phần Thép Pomina vừa đưa nhà máy cán thép công suất 500.000 tấn cán/năm vào hoạt động, với các sản phẩm chính cung cấp cho thị trường gồm thép cuộn, thép thanh vằn, thép thanh trơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của thị trường trong và ngoài nước.

Tổng công suất các nhà máy cán thép đạt 1.100.100 tấn/năm, Pomina đang là nhà sản xuất thép xây dựng lớn nhất tại Việt Nam.

*Triển lãm quốc tế về nhà và trang trí nội thất

Từ ngày 28/10 đến 1/11, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội) diễn ra Triển lãm quốc tế nhà và trang trí nội ngoại thất (House & Decor). Triển lãm do Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng ViệtNam và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức.

Triển lãm quy tụ những sản phẩm và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực vật liệu và thiết bị nội ngoại thất cũng như những dự án về quy hoạch nhà cửa, tập trung chủ yếu vào 4 lĩnh vực: vật liệu nội ngoại thất; trang thiết bị nhà ở và đồ dùng; nhà ở và quy hoạch; tư vấn thiết kế và thi công.

 

 

Nguồn: Vinanet