* Quỹ Thách thức Việt Nam với 3 triệu USD chính thức hoạt động từ ngày 10/11/2009.

Với tổng số vốn 3 triệu USD, Quỹ Thách thức Việt Nam (VCF) sẽ chính thức hoạt động từ ngày 10/11/2009. Đây là hợp phần chủ yếu của Dự án Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo (M4P2) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện. Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là các đơn vị hỗ trợ.

Nguồn vốn của Quỹ được dùng để khuyến khích khu vực kinh doanh tại Việt Nam đề xuất những mô hình kinh doanh mới, sáng tạo có thể huy động sự tham gia và mang lại lợi ích cho người nghèo, trên cơ sở bền vững và có thể nhân rộng. Trước mắt, VCF sẽ tập trung vào những mối liên kết giữa người nghèo với lĩnh vực chế biến nông sản. Sau đó, VCF sẽ mở rộng ra những lĩnh vực khác nếu kết quả thực hiện tốt.

* 440 tỉ đồng khởi công cụm công nghiệp chế biến thủy sản tại Trà Vinh

Ngày 8/11, tại cảng cá Láng Chim (xã Long Toàn, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Công Thành đã khởi công xây dựng cụm công nghiệp chế biến thủy sản Công Thành  với vốn đầu tư dự kiến gần 440 tỉ đồng.

Tổng diện tích xây dựng cụm công nghiệp chế biến thủy sản Công Thành 7ha, bao gồm các nhà máy như nhà máy chế biến thủy hải sản có công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm, nhà máy chế biến bột cá có công suất 7.500 tấn sản phẩm/năm, nhà máy chế biến cá khô có công suất 800 tấn sản phẩm/năm... Các nhà máy đều được trang bị dây chuyền, máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn HACCP để xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài.

*Thị trường ô tô tháng 10 tăng mạnh

Thị trường ô tô trong tháng 10 có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 103% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) - tổ chức chi phối thị trường ô tô trong nước, doanh số của các thành viên trong tháng 10 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức tăng trưởng cao nhất trong mười tháng qua. Trong tháng 10, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên VAMA đạt hơn 11.760 xe, tăng 692 xe so với tháng trước đó, nhưng đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 10-2008.

*Ưu tiên thúc đẩy hợp tác VN, Lào và Campuchia

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết thì thúc đẩy hợp tác Việt Nam, Lào và Campuchia là những ưu tiên hàng đầu. Việt Nam, Lào và Campuchia là ba nước cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, có núi liền núi và sông liền sông. Ba nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử và trình độ phát triển. Trong nhiều năm qua, Việt Nam xây dựng và bảo vệ đất nước với sự hợp tác từ nhân dân Lào và nhân dân Campuchia. Tình hữu nghị lâu bền và quan hệ đối tác chiến lược giữa ba nước đã được lãnh đạo và nhân dân ba nước dày công vun đắp và đã không ngừng phát triển.

*Xuất khẩu thanh long trên đà thuận lợi

Sau khi Mỹ cho phép thanh long Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường nước này và mới đây nhất là thị trường Nhật, giờ đây đã có nhiều doanh nghiệp của Nhật, Trung Quốc và Chile đã ngỏ ý đặt mua thanh long Việt Nam.

10 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu trái cây của Việt Nam đạt 361 triệu đô la Mỹ, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản có kim ngạch giảm dù gia tăng sản lượng.

*Từ ngày 15/11 đến 17/11/2009, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Phần Lan, một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Phần Lan sẽ đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

25 doanh nghiệp Phần Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực như năng lượng sạch, cơ khí, khai khoáng, công nghệ tông tin và viễn thông, tài chính – ngân hàng, giáo dục, y tế, hoá chất, lọc dầu, trồng rừng, bất động sản.

Thương vụ của Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam kết hợp với các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn doanh nghiệp vào ngày 17/11/2009 tại TP.HCM.

 

Nguồn: Vinanet