Năm 2007 đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp nền kinh tế Trung Quốc đạt mức tăng trưởng hai con số. Nhưng nay nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này đang bắt đầu chuyển sang giai đoạn giảm tốc. Trong quý I/08, tốc độ tăng GDP của Trung Quốc đạt 10,6%, giảm 1,1 điểm phần trăm so với quý I/07, do nhu cầu của thị trường thế giới đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc giảm và nước này gặp phải đợt bão tuyết tồi tệ nhất trong hơn 50 năm.
Ông Liu Yuanchun, phó khoa kinh tế của RUC khẳng định đây không phải là sự điều chỉnh tạm thời trong thời gian ngắn hạn mà là sự giảm tốc trong trung hạn.
Báo cáo của RUC khuyến nghị để thúc đẩy kinh tế và kiềm chế lạm phát, chính phủ nên tăng chi ngân sách hơn là tăng lãi suất trong 6 tháng cuối năm nay. Báo cáo cũng đề xuất chính phủ nên áp dụng biện pháp kiểm soát tạm thời đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và tăng trợ cấp cho sản xuất nông nghiệp.
Giá thực phẩm tăng là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát tại Trung Quốc, trong bối cảnh thực phẩm chiếm 1/3 trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI). CPI của Trung Quốc đã giảm từ mức 8,5% hồi tháng 4/08 xuống 7,7% trong tháng 5/08 do giá thực phẩm bắt đầu giảm.
Tuy nhiên, nghiên cứu trên dự báo CPI tại Trung Quốc có thể tăng lên 7,1%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 4,8% mà chính phủ đề ra. Dự đoán, thặng dư thương mại có thể giảm 3,4 tỷ USD trong cả năm 2008. Đặc biệt, trong tháng Năm vừa qua, mức thặng dư thương mại của Trung Quốc đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 20,2 tỷ USD.
 Vietstock

Nguồn: Internet