6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách được trên 62.000 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch năm. Trong đó, thu nội địa đạt gần 70% với các chỉ số thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 62%, doanh nghiệp nước ngoài 52%, doanh nghiệp nhà nước đạt trên 65%. Nếu cộng chỉ tiêu vượt 5% mà HĐNDTP giao là 102.000 tỷ đồng thì “nhiệm vụ” 6 tháng cuối năm chỉ còn 39.000 tỷ đồng, TP hoàn toàn có thể đạt được.

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào TP (FDI) “đột phát” trong 6 tháng đầu năm với mức vốn tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ và tăng cao nhất trong vòng 20 năm gần đây. Cụ thể, 6 tháng cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho gần 200 dự án với số tiền 7 tỷ USD, cộng luôn những dự án tăng vốn thì số tiền lên đến 7,13 tỷ USD (trong khi cả năm 2007 đạt chỉ 2,9 tỷ USD).

Kết quả đạt được không chỉ về vốn mà chính là sự phát triển đúng hướng, vì hầu hết nguồn vốn đổ vào thành phố tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ kỹ thuật cao, y tế, giáo dục và các ngành dịch vụ cao cấp. Cụ thể là các dự án như: công viên phần mềm Thủ Thiêm, Khu đô thị Đại học quốc tế, y tế kỹ thuật cao… Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định, TP sẽ không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng năm 2008.

Để đi đúng thực chất, giải quyết kịp thời những khó khăn chung, cuộc họp đã bàn cách tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp đều kêu về việc lãi suất cao và khó vay vốn. Ngoài việc cùng kiến nghị các biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, điều mà Chủ tịch UBND TPHCM quan tâm chỉ đạo từ nay đến cuối năm là phải đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm vì đời sống người dân đang gặp không ít khó khăn khi chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm đã tăng lên đến 17,55%.

6 tháng cuối năm 2008, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là:

+tập trung kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm những người đầu cơ tăng giá, lạm dụng độc quyền, liên minh độc quyền, tăng giá và bán không đúng giá niêm yết; không để tăng giá đột biến;

+duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng đủ các mặt hàng chủ lực, mặt hàng thiết yếu;

+thực hành tiết kiệm, tiếp tục cắt giảm chi phí không cần thiết; hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất; đẩy mạnh xúc tiến, tăng cường thu hút đầu tư. Hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/2.000, điều chỉnh, bãi bỏ những quy hoạch không phù hợp;

+triển khai thí điểm xây dựng nhà ở xã hội, đẩy nhanh việc thực hiện xây dựng 30.000 căn hộ phục vụ tái định cư. Tập trung thanh tra xây dựng không phép, sai phép;

+thực hiện nhanh các công trình trọng điểm;

+đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh đô thị; đẩy mạnh cải cách hành chính…

 

Nguồn: Sài Gòn giải phóng