Bộ Thông tin và Nội vụ Nhật Bản cho biết, tỷ lệ lạm phát cơ bản, không kể giá thực phẩm tươi sống dễ biến động, đã tăng từ 1% trong tháng 2/08 lên 1,2% trong tháng 3/08 - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/1998 và là tháng tăng thứ 6 liên tiếp.
Mặc dù Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) trong nhiều năm qua đã nỗ lực chấm dứt tình trạng giảm phát, song việc giá tiêu dùng tăng trở lại ở nền kinh tế lớn nhất châu Á này đã làm dấy lên những lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách bởi việc tăng này chủ yếu là do chi phí nhập khẩu leo thang.
Giá dầu mỏ, vật liệu thô và thực phẩm tăng làm ảnh hưởng đến các công ty và các hộ gia đình, trong khi tốc độ tăng lương và chi tiêu tiêu dùng lại trì trệ.
Các nhà kinh tế cho rằng cho dù tỷ lệ lạm phát tăng, song BoJ vẫn ít có khả năng tăng lãi suất trong thời gian trước mắt trước những lo ngại về tình hình "sức khoẻ" của nền kinh tế trong nước cũng như nền kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, với mức lãi suất 0,5% - mức thấp nhất trong các nền kinh tế chủ chốt - BoJ cũng không mặt mà với chính sách nới lỏng tiền tệ.
Chỉ số giá tiêu dùng ở Tôkyô, chỉ số hàng đầu để tính toán xu hướng chung của cả nước, đã tăng 0,7% trong tháng 4/08. Chỉ số này thường công bố sớm hơn 1 tháng so với số liệu lạm phát của Nhật Bản.
 

Nguồn: Internet