(VINANET) - Ấn Độ có kế hoạch nhập khẩu 8 triệu thùng dầu Iraq để thêm vào dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) lần đầu tiên, tận dụng giá rẻ và việc cho vay hỗ trợ cho một thị trường khó khăn từ tình trạng thừa cung.

Việc nhập khẩu của SPR, Ấn Độ có thể tạm thời giúp bù đắp tác động của việc Trung Quốc dự kiến tạm dừng bổ sung vào kho dự trữ chiến lược và bắt đầu mùa bảo dưỡng tại các nhà máy lọc dầu châu Á.

Hai nguồn tin cho biết, Bộ Dầu khí Ấn Độ đã chỉ định nhà máy lọc dầu quốc doanh Ấn Độ Oil Corp IOC.NS và Hindustan Petroleum Corp Ltd HPCL.NS  tìm kiếm hai tàu trở dầu lớn (VLCC) của Basra đến vào tháng 5 cho đến tháng 6, tổng cộng 8 triệu thùng.

Một nguồn tin cho biết, các hồ sơ dự thầu sẽ được phát hành trong tháng này và kế hoạch kêu gọi các chính quyền liên bang chấp thuận phát hành hồ sơ dự thầu trong cuộc họp tuần tiếp theo.

Một ban giám đốc đề nghị dầu Basra do nó phù hợp với nhà máy lọc dầu ở bờ biển phía đông của Ấn Độ, việc này sẽ bổ sung thêm vào SPR do lượng dự trữ này sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp gián đoạn nguồn cung.

Bộ Tài chính Ấn Độ đã cung cấp 24 tỷ rupee (khoảng 383 triệu USD) từ dự toán ngân sách sửa đổi cho năm tài chính hiện tại để tăng cho SPR.

Ehsan Ul Haq, chuyên gia tư vấn cao cấp của công ty tư vấn Kinh tế Năng lượng KBC trụ sở tại Anh cho biết,  "ở châu Á, chúng tôi đang giao dịch hàng hóa giao tháng 5 và nhu cầu từ Ấn Độ cho Basra sẽ siết chặt thị trường nhanh chóng và sẽ làm thị trường tương lai giá cao hơn hiện nay tại các thị trường châu Á và Dubai thu hẹp hơn".

Gía dầu Benchmark đang ở trong mức thấp 6 năm vào tháng 1 nhưng vẫn giảm hơn 50% từ tháng 6 năm ngoái ở mức 53 USD/thùng.

Haq cho biết, "nó có thể làm suy yếu giá dầu thô Brent do thương nhân mong đợi Ấn Độ mua dầu cho SPR. Mặt khác, nó sẽ là một tin tốt cho Iraq, nơi mà đã và đang vật lộn để tìm người mua vì chất lượng xấu đi của Basra".

Nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ tư thế giới, Ấn Độ vào tháng trước xây dựng SPR ngầm đầu tiên ở miền nam bang Andhra Pradesh có khả năng lưu trữ 9,75 triệu thùng dầu.

Cơ sở Vizag có hai khoang là  7,55 triệu thùng dầu và 2,20 triệu thùng. Các khoang nhỏ hơn sẽ được sử dụng bởi HPCL cho nhà máy lọc dầu Vizag với công suất 166.000 thùng mỗi ngày.

Tổng cộng ba SPR ở phía nam sẽ nắm giữ hơn 36 triệu thùng dầu, đủ để trang trải nguồn cung cho Ấn Độ khoảng 13 ngày nếu như trong trường hợp có một sự gián đoạn nguồn cung  hoặc biến động giá.

Hai SPR khác, tại Padur và Mangalore ở miền nam bang Karnataka, sẽ có công suất 29,3 triệu thùng và dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào tháng 10.

Ngoài nhà máy lọc dầu của Vizag HPCL, nhà máy lọc dầu Haldia của IOC với công suất 150.000 thùng dầu/ ngày và của và một nhà máy lọc dầu với 210.000 thùng dầu mỗi ngày thuộc sở hữu của Chennai Petroleum Corp. CHPC.NS, một công ty con của IOC, có thể xử lý dầu Basra.

Nguồn: Vinanet/Reuters