Theo cơ quan chức năng Lào, đến cuối năm 2007, có 109 công ty trong và ngoài nước đang hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác mỏ tại Lào.
Trong số trên có 64 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác mỏ, với 92 dự án. Trung Quốc đứng đầu với 37 công ty, tiếp theo là Việt Nam (11), Thái Lan (6), Ôxtrâylia (4), Nga (2), Hàn Quốc (1), CHDCND Triều Tiên (1) và Xingapo (1 công ty).
Hiện tại, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang thực hiện các dự án thăm dò, tìm kiếm và khai thác mỏ tại 16 trên 17 tỉnh, thành của Lào.
Các địa phương dẫn đầu về số lượng công ty cũng như số dự án về ngành mỏ là Oudomsay, Phongsaly, Viêng Chăn, Khammuan, Huaphan, Bolykhamchai... Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ ở Lào đều hướng tới việc thăm dò tìm kiếm vào các loại khoáng sản như vàng, bạc, đồng, thạch cao, thiếc, than đá, muối, đá granit và quặng bôxít.
Những năm gần đây, xuất khẩu khoáng sản ở Lào chiếm vị trí số 1 trong nguồn thu ngân sách nhà nước hàng năm; trong đó, xuất khẩu vàng, đồng đỏ chiếm giữ giá trị lớn và sẽ gia tăng trong những năm tới.
Sáu tháng đầu năm tài chính 2007-08, 14 trên tổng số 17 tỉnh, thành trên cả nước đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất và tăng trưởng kinh tế cả nước đạt mức 8%. Các dự án đầu tư của nhà nước, nhất là đầu tư trong nước, đạt 39% kế hoạch, trong đó, đầu tư nước ngoài chiếm 86% và khu vực kinh tế tư nhân trong nước chiếm 14%.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam