Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon ước tính, khoảng 100 triệu người nghèo nhất thế giới trước đây không cần trợ giúp, nay không đủ tiền mua lương thực và thực phẩm.
 
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) cảnh báo, giá ngũ cốc tăng cao đã khiến 37 nước nghèo rơi vào tình trạng khẩn cấp và ở một số nước đã nổ ra các cuộc bạo động vì thiếu lương thực.
 
Chương trình Lương thực thế giới (WFP) kêu gọi khẩn cấp huy động bổ sung 755 triệu USD để mua lương thực thiếu hụt. Nhưng về trung và dài hạn, cộng đồng quốc tế phải phối hợp tìm cách cải thiện hệ thống kinh tế, hệ thống phân phối, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho rằng, trợ cấp nông nghiệp ở các nước giàu đã hủy hoại nông nghiệp của các nước nghèo. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và việc dùng các sản phẩm lương thực làm nhiên liệu sinh học.
 
* Về các biện pháp đối phó khó khăn lương thực tại các nước, Chính phủ Singapore đang quảng cáo các quầy bán lương thực cung cấp suất ăn với sự trợ giá của chính quyền, một suất giá chỉ có hai đô-la Singapore (1,47 USD). Còn tại Venezuela, Tổng thống H.Chavez cảnh báo, chính phủ sẽ quốc hữu hóa công ty phân phối lương thực lớn nhất nước, nếu công ty này dừng sản xuất bột ngô.
 

Nguồn: Nhân Dân