Theo Trung tâm thông tin Dầu khí và Ngũ cốc Trung Quốc, nhập khẩu đậu tương của nước này trong niên vụ 2014- 2015 có thể đạt kỷ lục 76 triệu tấn. Hồi tháng 5, cơ quan này dự báo nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc chỉ khoảng 73 triệu tấn trong niên vụ này, tăng 5,6 triệu tấn hay 8% so với niên vụ trước. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, con số là 73,5 triệu tấn trong niên vụ 2014-15.

Dự báo trên được đưa ra sau khi số liệu Hải Quan Trung Quốc cho thấy, lượng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đạt kỷ lục 9,5 triệu tấn vào tháng 7, tăng 17,5% so với tháng trước và 27% so với cùng kỳ năm trước.

Việc tăng áp lực  lên nhu cầu thức ăn chăn nuôi tại Trung Quốc còn thể hiện ở con số lạm phát khi giá thịt lợn đã tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước, do đó càng giúp những người chăn nuôi lợn đạt lợi nhuận cao.

Đại diện Ngân hàng ANZ cho biết lợi nhuận từ việc chăn nuôi lợn đạt mức cao nhất kể từ năm 2013, có tác động lớn đến việc tiêu thụ đậu tương.

Báo cáo từ cơ quan Bộ Nông nghiệp Mỹ nhấn mạnh đến triển vọng rõ rệt đối với việc nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc, nhu cầu thức ăn protein tiếp tục gia tăng do năng suất, quy mô chăn nuôi và việc sử dụng thức ăn công nghiệp ngày càng tăng cao.

Giá thức ăn chăn nuôi sản xuất từ đậu tương thấp cùng với việc chậm chễ trong nguồn cung hạt cải dầu nội địa càng làm gia tăng nhu cầu sử dụng đậu tương trong 6 tháng cuối năm 2015.

Trong thời gian 10 năm tới, nhu cầu thịt lợn dự kiến tăng lên ở mức 3,3%/năm, đây cũng sẽ là cơ sở gia tăng nhu cầu thức ăn chăn nuôi.

Những nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng đậu tương Mỹ. Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa cho biết phía Mỹ đã nhận đơn đặt hàng xuất 132.000 tấn đậu tương sang Trung Quốc giao vào niên vụ 2015 - 2016.

Tuy nhiên, nhu cầu trong ngắn hạn được cho là tập trung vào đậu tương xuất khẩu của Brazil khi đồng real xuống thấp nhất 12 năm so với USD khiến hàng hóa xuất khẩu của Brazil cạnh tranh mạnh hơn. Những khách hàng Trung Quốc có nhiều cơ hội để mua đậu tương khi đồng tiền của Brazil tiếp tục mất giá và đây chính là nguyên nhân chính khiến thúc đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu đậu tương của Brazil.

Xuất khẩu đậu tương của Brazil tháng 7 ở mức 8,4 triệu tấn, nâng tổng lượng xuất khẩu trong quý vừa qua lên kỷ lục 28 triệu tấn, trong đó khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc là 21 triệu tấn.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu lớn ngay sau niên vụ này khi hàng hóa của họ trở nên cạnh tranh hơn và do nguồn cung từ Nam Mỹ cạn kiệt.
Bình Trần
Theo AgriMoney