Theo ông Badawi, Malaixia đang phải đối mặt với tình trạng giá các loại hàng hóa và nhiên liệu leo thang cao trên toàn cầu. Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên đến mức cao nhất trong lịch sử trên 124 USD/thùng. Do vậy, Chính phủ Malaixia đã quyết định tăng chi, từ mức dự kiến ban đầu là 5 tỷ ringgit (1,56 tỷ USD).
Chính phủ Malaixia sẽ nỗ lực giảm nhẹ ảnh hưởng của việc giá cả leo thang và phấn đấu không để cho vấn đề này gia tăng. Malaixia có thể sẽ tăng các khoản trợ giá nếu cuộc khủng hoảng lương thực và giá dầu trên thế giới tiếp tục tăng. Mặc dù Malaixia có đủ nguồn cung gạo, song chính phủ nước này sẽ vẫn tiếp tục kiểm soát tình trạng để khắc phục tình trạng thiếu lương thực.
Malaixia đã chi 4 tỷ ringgit (1,25 tỷ USD) để củng cố tình trạng lương thực trong nước và dự kiến sẽ xem xét lại tất cả các dự án, đồng thời kêu gọi toàn dân đối phó với tình trạng giá cả tăng cao thông qua việc tiết kiệm thực phẩm và nhiên liệu. Chính phủ Malaixia cũng sẽ tìm mọi cách để giúp đỡ người dân vượt qua cơn biến động giá cả hiện nay.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam