Theo ông Mustapa Mohamed, trong số tiền nói trên, Malaixia sẽ dành 32 triệu RM (9,8 triệu USD) để hỗ trợ cung cấp phân bón, 25 triệu RM (7,7 triệu USD) để nâng cấp hệ thống tưới tiêu và 7 triệu RM (2,15 triệu USD) cho việc cơ giới hóa trong trồng lúa gạo. Malaixia có đủ đất để thực hiện mục tiêu tự cung tự cấp lương thực và bang Sabar được ưu tiên cho việc sản xuất lúa gạo.
Tại Hội nghị giữa kỳ đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch Malaixia lần thứ 9 vào ngày 26/6 tới, Chính phủ Malaixia sẽ xem xét chi thêm ngân sách cho lĩnh vực nông nghiệp và điều này phù hợp với chính sách mới ưu tiên cho sản xuất lương thực, trong bối cảnh khủng hoảng lương thực đang xảy ra trên toàn cầu.
Theo Kế hoạch Malaixia lần thứ 9, Chính phủ Malaixia đã đưa ra nhiều biện pháp như chi thêm 10 triệu RM (3 triệu USD) để phát triển lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, Malaixia cũng áp dụng các biện pháp giảm gánh nặng cho nông dân trồng lúa như hỗ trợ 140 RM/ha tiền cày ruộng do giá nhiên liệu tăng, đồng thời đầu tư 513 triệu RM (157 triệu USD) cho việc tiếp tục thực hiện đăng ký trồng lúa của nông dân trên toàn quốc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam