Phó Thủ tướng Malaixia Muhyiddin Yassin cho biết, chính phủ nước này đã nhất trí nâng cơ cấu tiền lương, nâng trợ cấp, đào tạo và tạo điều kiện về nhà ở, nhằm giúp người dân trong nước lấy lại những công việc mà người lao động nước ngoài ưa thích và đang làm tại Malaixia. Đây là cách để các ngành của Malaixia giảm phụ thuộc vào 1,9 triệu lao động nước ngoài, đặc biệt là đối với những công việc đòi hỏi lao động lành nghề.
Các biện pháp giảm phụ thuộc vào lao động nước ngoài của Malaixia sẽ được thực hiện theo nhiều giai đoạn và phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước để tránh bị tác động tiêu cực. Chính phủ Malaixia cũng khuyến khích tăng cường sử dụng dịch vụ tự phục vụ tại các nơi phục vụ ăn uống, cây xăng và siêu thị nhỏ, cũng như các biện pháp khác áp dụng trong lĩnh vực xây dựng nhằm giảm lao động nước ngoài.
Hiện Malaixia không cho phép lao động nước ngoài (ngoại trừ lao động nữ giúp việc gia đình) làm việc tại nước này quá 5 năm. Lao động nước ngoài sẽ không được bố trí làm việc ở các tuyến đầu, ngoại trừ những người đầu bếp, dọn dẹp và nhân viên tại những khu nghỉ mát và chính phủ cũng không cấp giấy phép mới cho các công ty môi giới để tuyển và cung cấp lao động nước ngoài. Các công ty này chỉ được phép cung cấp lao động nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực sản xuất, đồn điền và nông nghiệp.
Tuy nhiên, các ngành như điện, điện tử, dệt may đã được phép tiếp tục tuyển lao động nước ngoài (trừ Băngla Đét) và những lao động hiện đang làm việc trong nhưng lĩnh vực này vẫn sẽ được duy trì.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam