Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Malaixia Rohani Abdul Karim cho biết hải sản của nước này sẽ có mặt trở lại trên các thị trường liên minh châu Âu (EU), khi 6 trung tấm chế biến hải sản của nước này nhận được giấyp hép xuất khẩu sang EU kể từ ngày 15/5/2009.

Bà Rohani nói rằng các trung tâm chế biến hải sản nói trên được phép xuất khẩu hàng sang EU sau khi tuần thủ đúng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của khối này. Bà Rohani cũng bày tỏ hy vọng diễn biến mới này sẽ là sự mở đầu cho các công ty xuất khẩu hải sản khác của Malaixia bước chân vào thị trường EU.

Theo bà Rohani, ngày 1/1/2010, EU sẽ đưa ra một quy chế mới dưới hình thức Hệ thống xác nhận đánh bắt cá nhằm ngăn chặn việc đánh bắt cá bất hợp pháp, bừa bãi và không thông báo (IUU). Mục đích của hệ thống xác nhận này là nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu các hải sản IUU và EU, nơi mà các nhà nhập khẩu phải thông báo mọi chi tiết liên quan giữa sản phẩm được chế biến và nguồn nguyên liệu thô được các nhà xuất khẩu sử dụng. Bộ Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Malaixia cùng Uỷ ban châu Âu (EC) đang cùng hợp tác đề ra chương trình phát triển hợp nhất nhằm cải thiện mức sống và thu nhập cho các ngư dân ở Malaixia. EC dự kiến chỉ khoảng 1,5-2 triệu euro cho chương trình này.

Nguồn: Vinanet