Bộ trưởng Bộ Công Thương Malaixia, Datuk Mustapa Mohamed cho biết, xuất khẩu của nước này bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục.

Nhu cầu trong xuất khẩu tăng bước đầu cho thấy những tín hiệu hồi phục của kinh tế toàn cầu, sau khi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính thế giới đã làm tăng trưởng xuất khẩu hiện nay chậm lại.

Nhu cầu về điện và điện tử (E&E) trên toàn cầu đã giảm mạnh hồi cuối năm ngoái và nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, Datuk Mustapa cho biết, tại một cuộc họp gần đây với sự tham gia của những người hoạt động trong lĩnh vực E&E đã chỉ ra rằng, các đơn đặt hàng bổ sung đã đạt mức kỷ lục cũng như nhu cầu về lao động nước ngoài cũng nhiều hơn.

Nhu cầu trong ngành công nghiệp nội thất cũng tăng lên với số lượng đơn đặt hàng tăng. Nhưng có một số vấn đề không nằm trong sự kiểm soát của Malaixia. Ví dụ là giá cả.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương Malaixia sẽ tiếp tục có các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại các cả các thị trường truyền thống và không truyền thống nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn.

Mustapa cũng chỉ ra rằng việc mở cửa thị trường Đông Nam Á sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại trong khu vực.

Khi Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) giữa Malaixia và 5 nước Đông Nam Á khác là Brunây, Indonesia, Philippin, Singapore và Thái Lan có hiệu lực từ ngày 1/1/2010, thì khu vực này sẽ trở thành một khu vực thương mại tự do hoàn toàn.

Thuế đối với hầu hết các sản phẩm sẽ được bãi bỏ và Malaixia đã cam kết xoá bỏ thuế quan đối với hơn 2.123 sản phẩm.

Trung Quốc và Hàn Quốc cũng sẽ xoá bỏ thuế quan đối với 90% sản phẩm theo FTA Đông Nam Á – Trung Quốc và Đông Nam Á – Hàn Quốc từ ngày 1/1 tới.

Malaixia và 5 nước Đông Nam Á khác sẽ đáp lại bằng cách thực hiện các hành động tương tự trong việc xoá bỏ thuế nhập khẩu theo các FTA.

Trong khi đó, FTA Đông Nam Á - Ấn Độ và FTA Đông Nam Á – Ôxtrâylia và Niu Dilân  cũng sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2010.

Với 2 FTA này, cộng đồng doanh nghiệp Malaixia có thể tiếp cận với các thị trường này tốt hơn.

Hội nghị Tổng giám đốc (CEO) toàn cầu của Forbes được tổ chức từ ngày 28 đến 30 tháng 9 này tại Kuala Lumpur với mục tiêu nâng cao hình ảnh của Malaixia là một điểm đến kinh doanh hấp dẫn, thông qua mạng lưới các giám đốc điều hành và thương nhân.

Hội nghị sẽ có sự tham dự khoảng 450 đại biểu bao gồm các doanh nhân nổi tiếng, các tư bản công nghiệp và các viện sĩ hàn lâm trên toàn thế giới.

Với chủ đề: “Thay đổi trò chơi”, sự kiện này cũng sẽ có 57 diễn giả quốc tế và 5 diễn giả của Malaixia tham gia.

 

Nguồn: Vinanet