Đến nay, có 10 loại trái cây trong nước như khế, thanh long, dứa, chôm chôm, sầu riêng, bưởi, đu đủ, xoài, măng cụt, mít và ổi – đã được xác định là những nguồn lợi xuất khẩu mới cho Malaysia.

Được mệnh danh là “đặc sản” ở phương Tây, trái cây nhiệt đới nhanh chóng trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới với giá trị lượng tiêu thụ hàng năm ước tính đạt 10 tỉ USD. Hiện nay châu Âu là nơi tiêu thụ lớn nhất chiếm gần 50% thị trường trái cây nhiệt đới.
Tổ chức Nông Lương của Liên Hiệp quốc (FAO), trong bài báo cáo gần đây cho biết sản lượng và thương mại trái cây nhiệt đới của thế giới dự kiến sẽ còn mở rộng hơn nữa trong vài thập kỷ tới.

Bốn loại trái cây nhiệt đới chủ yếu trên thế giới bao gồm xoài – chiếm ưu thế nhất, theo sau là dứa, đu đủ và bơ. Các loại trái cây nhiệt đới chiếm vị trí thấp hơn là vải thiều, sầu riêng, chôm chôm, ổi và chanh dây.

Đến nay, có 10 loại trái cây như khế, thanh long, dứa, chôm chôm, sầu riêng, bưởi, đu đủ, xoài, măng cụt, mít và ổi – đã được xác định là những nguồn lợi xuất khẩu của Malaysia.
Malaysia có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu các loại trái cây nhiệt đới vì đã sản xuất được các loại trái cây chủ yếu theo danh sách của FAO. Nhưng xuất khẩu các loại trái cây nhiệt đới của Malaysia trên thị trường thế giới vẫn còn tụt hậu đằng sau các nước như Thái Lan, ấn Độ, Philippines và Việt Nam.

Thực tế cho thấy vẫn còn một chặng đường khá dài để Malaysia đạt được thành công trong xuất khẩu trái cây nhiệt đới, các nhà phê bình thị trường đưa ra ý kiến là toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất trái cây của Malaysia cần phải xây dựng lại chiến lược của mình.

Điều này liên quan đến việc quản lý chuỗi cung ứng, liên minh chiến lược giữa các nhà nhập khẩu nước ngoài, bán buôn và các nhà phân phối cũng như tập trung vào việc tạo ra nhận thức của người tiêu dùng nước ngoài.

Chẳng hạn, có nhiều bất ổn trong việc xử lý chuỗi cung ứng, nguồn cung cấp không bền vững và không đủ, không đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn EURERGAP/GLOBALGAP đối với các nhà cung cấp trái cây (đối với hàng xuất khẩu sang Châu Âu) và chi phí vận chuyển tăng.

(Tinthuongmai.vn)

Nguồn: Internet