Măng gan sẽ hồi phục trong vòng 2 đến 3 năm tới sau khi trải qua giai đoạn khó khăn theo nhà khai thác măng gan mới UMK (United Manganese of the Kalahari) của Nam Phi.

Tổng giám đốc UMK, Johan Kriek cho rằng 12 triệu tấn sản lượng măng gan tăng thêm hiện đang được khai thác tại khu mỏ măng gan Kalahari của Nam Phi sắp tới sẽ đạt được.

Nhưng trong ngắn hạn, sản lượng 12 triệu tấn tăng thêm này – bằng với lượng măng gan mà Trung Quốc nhập khẩu hiện nay – có ảnh hưởng lớn lên giá măng gan hiện thời và kết quả là giá măng gan đang thất bại đi theo con đường tăng giá của các loại vật liệu cung cấp cho ngành thép là quặng sắt và than luyện cốc.

Tuy nhiên, nhà kinh doanh măng gan lâu năm Kriek dự đoán trước sự hồi phục giá sắp đến dựa trên luận điểm rằng chất lượng của quặng măng gan Trung Quốc thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng và phát xạ khí thải lớn hơn, sẽ dẫn đến việc Trung Quốc có khả năng thay thế quặng trong nước chất lượng thấp bằng loại quặng nhập khẩu có chất lượng cao hơn mà Nam Phi khai thác.

“Trong khi tôi vẫn tin rằng măng gan là công việc kinh doanh vô cùng tốt và rằng giá sẽ sớm hồi phục, tôi cho rằng đối với 2 hoặc 3 năm tới, chúng ta ở trong giai đoạn khó khăn”, ông nói với tờ Mining Weekly Online trong một cuộc phỏng vấn ghi hình.

Trong khi hàm lượng măng gan của một số loại quặng Trung Quốc có thể thấp ở 14% và 15% thì quặng Kalahari hạng trung bình của Nam Phi có hàm lượng măng gan 37% và 38% còn quặng chất lượng cao có hàm lượng 44% và 48% nên tốn ít năng lượng hơn để xử lý.

“Sẽ trở nên không kinh tế đối với Trung Quốc sử dụng quặng của họ và điều đó sẽ tạo ra thêm nhu cầu có lợi cho ngành công nghiệp khai thác măng gan”, Kriek nói, ông là người đứng đầu công ty Samancor của BHP Billiton trước khi trao lại quyền kiểm soát cho Marius Kloppers, người sau đó được chỉ định làm tổng giám đốc của toàn bộ tập đoàn BHP Billiton.

Năm 2007 giá măng gan đã thu hút nhiều sự chú ý khi tăng lên 18 USD/tấn măng gan khô, dẫn đến tình trạng tăng thêm sản lượng khai thác.

Kể từ năm 2008, Nam Phi liên tục khai thác măng gan nhiều hơn dự báo. Hoạt động khai thác lộ thiên có mức đầu tư 1,25 tỷ Ran của UMK vẫn đang làm việc hết công suất, nơi đây sẽ tạo ra 2,1 triệu tấn quặng măng gan trong năm nay và có thể là 2,7 triệu tấn vào năm sau khi các mỏ mới Tshipi Borwa và Kalagadi của Kalahari cũng đến lúc được đưa vào khai thác.

Hoạt động khai mỏ lộ thiên Tshipi có vốn đầu tư 1,7 tỷ Ran dự kiến sẽ tạo ra 2,4 triệu tấn quặng măng gan mỗi năm và mỏ Kalagadi công suất 3 triệu tấn/năm sẽ cung cấp quặng để sản xuất 2,4 triệu tấn đá túp (sinter) một năm, trong đó 700.000 tấn sẽ được dùng để luyện hợp kim ferro-măng gan carbon cao và 1,7 triệu tấn mỗi năm sẽ được bán ra thị trường.

Nhà máy luyện theo kế hoạch có công suất 320.000 tấn ferro-măng gan/năm và tổng toàn bộ dự án sẽ cần chi phí vốn 11 tỷ Ran.

Công ty Majestic Silver Trading trong chương trình Trao quyền Kinh tế cho Người da đen sở hữu 51% cổ phần của UMK – nhà khai mỏ lộ thiên giá thành thấp và công ty Renova của Nga sở hữu 49% cổ phần còn lại.

UMK, công ty đã nhanh chóng thoát khỏi những trở ngại ban đầu do dải thân quặng nông, đến nay đã đầu tư 900 triệu Ran và dự kiến sẽ chi tiếp từ 300-350 triệu Ran để hoàn thành dự án khai mỏ.

Dự án đã có năng lực cung cấp trong nước lần đầu tiên vào tháng 8/2008 và xuất khẩu lần đầu vào tháng 3/2009. Công ty có vốn cổ phần này dự kiến sẽ trả hết các khoản nợ cho các cổ đông và hết nợ trước cuối năm 2012.