Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy nói trong cuộc họp báo tại Singapor rằng thống kê của WTO cho thấy các nước châu Á có thể tạo ra một sự phục hồi trong thương mại toàn cầu.
Các quan chức thương mại tại cuộc họp không mấy lạc quan về triển vọng xuất khẩu, đối với Trung Quốc – hy vọng chính thúc đẩy hồi phục kinh tế toàn cầu, thì họ cho rằng tốc độ  giảm xuất khẩu của nước này sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay. 
Tuy nhiên, ông Lamy thừa nhận vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu các biện pháp hỗ trợ thương mại đã tiến hành, sau khi các thị trường tín dụng bị đóng băng trong năm ngoái, có đủ để vực dậy các công ty thương mại hay không. WTO và các tổ chức tài chính thế giới áp dụng những biện pháp này để kích thích thương mại toàn cầu, sau khi nhiều nguồn tài trợ cho các công ty thương mại cạn kiệt do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ giữa năm ngoái.
WTO  cho biết trong năm 2008, thương mại toàn cầu tăng 2% sau khi tăng 6% trong năm 2007. Xuất khẩu hàng hóa tăng 15% lên 15,78 nghìn tỷ USD, nhập khẩu tăng 15% lên 16,12 nghìn tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu của các nước đang phát triển tăng kỷ lục tới 38%. Đức vẫn giữ vị trí là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới với kim ngạch 1,47 nghìn tỷ USD, cao hơn so với 1,43 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.
Mỹ là nước nhập khẩu lớn nhất thế giới với 2,17 nghìn tỷ USD, tương đương 13,2% tổng kim ngạch nhập khẩu thế giới. Tiếp đến là Đức với 1,21 nghìn tỷ USD, tương đương 7,3% tổng kim ngạch nhập khẩu toàn cầu. Tổng kim ngạch nhập khẩu toàn cầu đã tăng 15% đạt 16,12 nghìn tỷ USD, chênh lệch 345 tỷ USD so với xuất khẩu.
Theo WTO, vận chuyển hàng hóa đường không trong tháng 12/2008 giảm mạnh  23%  so với một năm trước đó.

Nguồn: Vinanet