Xu hướng đồng USD sụt giá đã xảy ra trong một thời gian, nhưng những chấn động tài chính gần đây rõ ràng khiến tình hình càng tồi tệ. Đồng USD đã giảm khoảng 25% giá trị trong 6 năm qua, trong khi nếu so với đồng euro thì sự sụt giảm còn nhiều hơn nữa. Niềm tin của người tiêu dùng đang bị bào mòn. Giá nhà giảm và nợ nần khiến người ta không muốn đi mua sắm nhiều.
Xấu cho nội thương
Đồng USD sụt giá là tin xấu cho những doanh nghiệp phụ thuộc vào việc bán đồ nội địa cho người Mỹ. Nhưng đối với một số doanh nghiệp khác, đồng USD sụt giá lại là chuyện có lợi. Công việc làm ăn của họ dễ dàng hơn khi phải cạnh tranh từ nước ngoài vào thời điểm thị trường trong nước kém đi.
Với một số công ty, doanh số ở hải ngoại lại quan trọng hơn. Công ty Ellicott Dredges ở Baltimore (gần Washington) là nhà cung cấp lớn nhất tại Mỹ, với mặt hàng là máy nạo vét sông ngòi. Ông chủ công ty là Peter Bowie cho biết hãng của ông hiện nay nhận được nhiều đơn đặt hàng mới, mà một trong những lý do là sự sụt giá của đồng USD. Đồng tiền này đang giúp hàng của công ty ông có giá cạnh tranh hơn, thu được nhiều tiền hơn từ việc bán hàng cho nước ngoài. “Trước đây thì không nhiều, nhưng mấy tháng qua, chúng tôi bán hàng cho Pháp, Ba Lan, Anh. Chúng tôi cung cấp hàng ngay tại sân sau của các đối thủ, mà giá lại rẻ hơn” - ông nói.
Ông Peter Bowie cho biết thêm sự sụt giá của đồng USD là lý do khiến một công ty khác trong cùng tập đoàn đã quyết định đầu tư nhiều triệu đôla cho một nhà máy mới ở Wisconsin, miền Bắc nước Mỹ.
Tốt cho ngoại thương
Nhiều công ty Mỹ nay tìm được cơ hội mới từ sự giảm giá của đồng USD. Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu nhỏ của Mỹ Jim Morrison cho rằng có vẻ như một số thành viên của tổ chức đã bắt được vàng. “Rất tốt. Nhiều công ty của chúng tôi lọt vào những thị trường mà họ đã không vào từ nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên. Họ có thể đưa giá cạnh tranh hơn. Đây đang là thời điểm hốt vàng. Nếu muốn có lợi nhuận cao hơn trước, bây giờ đang là cơ hội” - ông thừa nhận.
Những rặng cây Anh đào nổi tiếng của thành phố Washington đang được tỉa tót thêm để chuẩn bị chào đón các Bộ trưởng Tài chính từ G7. Họ sẽ gặp nhau tại đây vào ngày 18/4 và trọng tâm là vấn đề tiền tệ. Sự sụt giá của USD sẽ không làm giảm luồng gió lạnh đang thổi qua nền kinh tế Mỹ. Nhưng với một số người, hóa ra nó cũng có ích./.                          

Nguồn: Internet