(VINANET) - Chính phủ Mexico thông báo sẽ đặt ra những hạn chế tạm thời đối với giày dép nhập từ Trung Quốc bởi hiện tượng nhập khẩu tăng “mạnh và đột ngột”. Đây là một phần của những kế hoạch bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Các nhà lãnh đạo liên bang đã ký một thỏa thuận với các bang Guanajuato và Jalisco – nơi sản xuất 85% sản lượng giày dép Mexico – theo đó việc nhập khẩu sẽ phải được kiểm soát chặt chẽ.

Bộ Kinh tế nước này cho biết nhập khẩu giày dép Trung Quốc đột ngột tăng mạnh, và ngoài việc “sẽ swr dụng các công cụ và thông tin giá trị không thể thiếu để hạn chế nhập khẩu”, chính phủ có thể sẽ đặt ra “biện pháp tự vệ tạm thời” 20 ngày sau khi thực hiện một cuộc điều về hàng nhập khẩu từ Trung Quốc “nếu thấy tăng bất thường và nghiêm trọng”.

Về phía mình, Phòng Công nghiệp Giày dép Guanajuato trong một thông báo cho biết “có sự cạnh tranh không lành mạnh từ Trung Quốc và rõ ràng ngành công nghiệp giày dép Mexico đang gặp bất lợi”.

Từ năm 2000 đến 2010, nhập khẩu giày dép từ Trung Quốc đã tăng 475% và cho từ đầu năm 2011 đến nay đã tăng 32%, theo thống kê của ngành giày dép.

Nếu xu hướng này còn tiếp diễn, từ năm 2011 đến 2015, sản xuất giày dép trong nước sẽ giảm 51% và gần 111.000 việc làm trong lĩnh vực này sẽ bị mất.

Chính phủ cũng đã đơn giản hóa các quy định về việc tiến hành một cuộc điều tra đối với các hành vi thương mại không công bằng.

Mặc dù hạn ngạch nhập khẩu của Mexico đối với khoảng 750 sản phẩm từ Trung Quốc đã hết hạn từ 2008, hai nước đã ký một thỏa thuận cùng năm đó, thiết lập một giai đoạn chuyển giao cho những hàng hóa nhập khẩu đặc biệt nhạy cảm.

Thỏa thuận đó nhằm chuẩn bị cho các ngành công nghiệp Mexico có một giai đoạn thích nghi tới tháng 12/2011 để chuẩn bị cho việc xóa bỏ hạn ngạch bù trừ đối với những sản phẩm như dệt, may, giày dép, đồ chơi, xe đạp, các công cụ, thiết bị, đồ điện, bật lửa, bút chì, chấn lưu, ổ khóa, nến và nhiều mặt hàng khác.

Ngành giày dép Mexico, trước đây ở Leon, một thành phố nằm giữa Guanajuato, đã tỏ ra lo ngại nhất về việc kết thúc hạn ngạch.

Mexico và Trung Quốc đã vấp phải nhiều bất đồng thương mại trong những năm qua. Trong một số trường hợp, Mexico đã phải đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới, mặc dù quốc gia khổng lồ châu Á này là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Mexico.

Các nhà lãnh đạo Mexico cungx phàn nàn về sự mất cân đối thương mại của nước này với Trung Quốc.

Theo nhà chức trách Mexico, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2010 đạt trị giá 45,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang các quốc gia châu Á này chỉ là 4,2 tỷ USD.

(footwear)