Dưới đây là một số nét chính của thị trường UPCoM:

Trên thị trường UPCoM, các công ty chứng khoán thành viên là nòng cốt của thị trường, chủ động hoàn toàn trong việc tổ chức giao dịch chứng khoán với nhà đầu tư theo phương thức thoả thuận trên nguyên tắc đảm bảo kết quả giao dịch được tổng hợp qua hệ thống UPCoM của TTGDCK Hà Nội để thực hiện thanh toán và công khai trên toàn thị trường, làm cơ sở thông tin cho nhà đầu tư giao dịch.

Chứng khoán giao dịch trên thị trường Upcom là cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi của các công ty đại chúng chưa niêm yết hoặc huỷ niêm yết. Cơ chế áp dụng trên thị trường UPCoM là cơ chế đăng ký giao dịch với những thủ tục và tiêu chí đơn giản, tạo điều kiện cho các công ty đại chúng tham gia rộng rãi.

Phương thức giao dịch áp dụng trên thị trường UPCoM là phương thức giao dịch thoả thuận với hai hình thức thoả thuận thông thường và thoả thuận điện tử. Hình thức thoả thuận thông thường được áp dụng trong trường hợp nhà đầu tư đã tìm được đối tác giao dịch, thực hiện giao dịch thoả thuận theo các điều kiện giao dịch, công ty chứng khoán nhập kết quả giao dịch vào hệ thống UPCoM của SGDCK Hà nội.

Hình thức thoả thuận điện tử áp dụng trong trường hợp nhà đầu tư chưa tìm được đối tác giao dịch, lệnh của nhà đầu tư được nhập vào hệ thống giao dịch UPCoM để tìm lệnh đối ứng phù hợp về giá và khối lượng để thực hiện giao dịch. Nhà đầu tư giao dịch tại CTCK theo thời gian CTCK cung cấp dịch vụ (có thể cả ngày).

Thời gian hệ thống UPCoM của SGDCK Hà nội nhận thông tin giao dịch từ 10h đến 15h, thời gian nghỉ giữa phiên từ 11h30 đến 13h30. Thời gian giao dịch của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán không hạn chế.

Chỉ số giá cổ phiếu UPCoM-Index, được tính tương tự như cách tính chỉ số VN-Index và Hastc –Index. Cụ thể, chỉ số thể hiện sự so sánh giá trị thị trường hiện tại với giá trị thị trường thời điểm gốc (ngày khai trương thị trường).

Theo qui trình của Trung tâm lưu ký hiện nay, cả tiền và chứng khoán sẽ về đến tài khoản của nhà đầu tư vào cuối giờ chiều ngày T+3.

Nguồn: Vinanet