Vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp thời trang thế giới đang rất chú ý tới khả năng sản xuất hàng da giày của Serbia. Với giá nhân công cạnh tranh, hiện tại 70% sản phẩm da giày xuất khẩu của Serbia là sang các nước châu Âu. Bên cạnh đó, với truyền thống lâu dài về chất lượng máy móc sản xuất, các công ty da giày của Serbia đang là những đối tác tin cậy, có thể cung cấp sản phẩm theo yêu cầu của nhiều thị trường.
Các công ty da giày của Serbia có thể là nguồn cung cấp sản phẩm thứ cấp chất lượng cao cho các nhà bán lẻ châu Âu. Họ đáp ứng cả những đơn hàng nhỏ với quá trình vận chuyển nhanh chóng. Sự kết hợp của Serbia với thị trường thế giới cho phép những mẫu thời trang mới nhất được nhanh chóng tung ra thị trường.
Hợp tác, đầu tư:
Các công ty của Serbia có truyền thống hợp tác với các đối tác nước ngoài và sản xuất cho những hãng thời trang danh tiếng như Salamander, Bata, Timberland… Thêm vào đó, nhờ vị trí địa lý thuận tiện và môi trường kinh doanh tốt, Serbia còn là nơi để các tập đoàn như Lorenzetti SRL, Marco shoes SRL, Falc S.p.A. và Mastrotto đặt cơ sở sản xuất.
Quá trình tư nhân hoá của các công ty Serbia hiện vẫn chưa hoàn thành và quá trình đó, trong phạm vi ngành da giày, vẫn đang tiếp diễn.
Công suất:
Hiện tại, ngành giày dép Serbia mới được sử dụng khoảng 30-70% công suất, trong khi ngành da thuộc là 35%. Những con số này cho thấy ngành da giày nơi đây còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng và đầu tư phát triển.
Công suất của ngành da giày Serbia hiện tại là: da thuộc và da tươi: 5,1 triệu mét vuông; giày: 16 triệu đôi; sản phẩm da và quần áo da: 2,9 triệu mét vuông. Ngoài ra, công suất của ngành da thuộc hằng năm còn có khoảng 55.000 tấn da sống. Trong tổng số da sống đã được chế biến thì da bò chiếm 60%, da lợn chiếm 35%, da cừu và da dê chiếm 5%.
Nhân công:
Mức lương trung bình của lao động trong ngành da giày Serbia, chỉ xét trong nội bộ nền kinh tế, là rất khả quan. Tuy nhiên, tiền công mà các công ty tư nhân trả cho lao động vẫn thấp hơn so với ở các công ty liên doanh. Lương ở khu vực phía bắc thì cao hơn nhiều so với ở phía Nam.
Năm 2006, giá nhân công trung bình của ngành da giày Serbia là 170. Cũng trong năm này, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt 160 triệu USD, cao hơn 13% so với năm 2005. Italia là thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm da giày Serbia, chiếm tới 76% tổng xuất khẩu mặt hàng này, chủ yếu là mặt hàng giày da.

Nguồn: Vinanet