Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5 vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận định, tháng 5 và 5 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội đất nước có những chuyển biến tích cực, an ninh xã hội được bảo đảm; kinh tế vĩ mô, hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định, cán cân thanh toán tổng thể cân đối; sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng; sản xuất nông nghiệp ổn định nhưng thị trường nông sản phẩm chưa được mở rộng; xuất khẩu và giải ngân các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, FDI,... đạt thấp; ...

Thủ tướng yêu cầu, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009, trong chỉ đạo điều hành các ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Cụ thể:

+ Tập trung chỉ đạo, kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô. Thủ tướng lưu ý: Hiện nay nền kinh tế nước ta không tách rời nền kinh tế thế giới, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng được đẩy mạnh, do vậy, các bộ, ngành cần tăng cường theo dõi, dự báo kịp thời, cần cải cách công tác thống kê, nắm chắc số liệu từ đó nghiên cứu đề suất sáng kiến đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

+ Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tỷ giá, lãi suất phù hợp với những diễn biến của nền kinh tế, tạo điều kiện nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững; chỉ đạo các ngân hàng thương mại, cải tiến, đơn giản hóa thủ tục, cho vay phải nhanh, nhất là vay vốn lao động, vốn đầu tư phát triển, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

+ Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát nhập siêu, nhất là hạn chế nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu.

+ Các Bộ, ngành và địa phương cần tập trung chỉ đạo để tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tổ chức thực hiện tốt các chính sách, chế độ đã ban hành, như: Kích cầu đầu tư và tiêu dùng, khuyến khích xuất khẩu, chính sách tài chính, tiền tệ, giải quyết việc làm cho người lao động,... Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, đúng mục đích của các chính sách đã ban hành.

+ Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng nhà nước, ODA, FDI.

+ Tích cực triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn và giảm bớt dịch bệnh hại lúa, cây trồng và vật nuôi. Tăng cường công tác phòng, chống lụt bão trong mùa mưa bão tới, chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch ứng phó với tình hình thiên tai có thể xảy ra. Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nhất là những dịch bệnh nguy hiểm, như: tiêu chảy cấp, cúm A/H1N1,...

(tinthuongmai.vn)

Nguồn: Vinanet