VINANET - Sản lượng đậu tương Argentina năm 2013 có thể giảm từ 3-6 triệu tấn, xuống còn 55-56 triệu tấn do mưa làm gián đoạn vụ gieo trồng của đất nước này, Oil World có trụ sở tại Hamburg cho biết. “Tình hình là đáng báo động ở Argentina, nơi ước tính khoảng 13-16 triệu ha đất nông nghiệp, là một trong những nơi ngập nước hoặc quá ẩm ướt trong lúc này”, Oil World cho biết.

Mưa có nghĩa là những người nông dân Argentina đang gặp khó khăn trong việc gieo trồng để thu hoạch vào đầu năm 2013 và tổng số diện tích trồng đậu tương “giảm mạnh” so với mức ban đầu.

“Theo quan điểm của chúng tôi, rủi ro đối với vụ thu hoạch đậu tương Argentina  năm 2013 ngày càng tăng, có thể giảm 3-6 triệu tấn, thấp hơn so với 55-56 triệu tấn dự kiến ban đầu”. Người tiêu thụ đậu tương đang trông chờ vào vụ thu hoạch bội thu ở Nam Mỹ làm dịu bớt thắt chặt nguồn cung toàn cầu. Dự báo của Oil World trong tháng 10 về sản lượng đậu tương Argentina năm 2013 đạt 56 triệu tấn, tăng so với 40,5 triệu tấn dự báo hồi đầu năm 2012. Giá đậu tương đạt mức cao kỷ lục hôm 4/9 sau khi hạn hán tàn phá vụ thu hoạch tại Mỹ. Tuy nhiên, giá đã giảm so với mức cao đỉnh điểm hy vọng sản lượng đậu tương ở Mỹ sẽ cao hơn so với dự kiến trước đây và dự kiến sản lượng đậu tương ở Nam Mỹ gia tăng mạnh.

Argentina – nước sản xuất đậu tương lớn thứ ba sau Brazil và Mỹ- cạnh tranh cho vị trí hàng đầu.

Bức tranh đậu tương ở Brazil sẽ tốt hơn Argentina, nhưng trớ trêu thay đậu tương Brazil cần nhiều mưa và có thể đối mặt với căng thẳng nếu trong 2-3 tuần tới, khu vực trung tâm Brazil ít mưa, Oil World cho biết.

Nguồn: Internet