Kể từ khi chủ tịch Raul Castro lên cầm quyền thay anh trai Fidel Castro vào tháng 2- 2008, ông đã ra một số chính sách cải cách nền kinh tế, chẳng hạn như cho phép người Cuba được quyền sở hữu máy tính cá nhân, các đầu đĩa DVD và điện thoại di động. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít người Cuba đủ điều kiện để mua sắm những vật dụng trên.

Hiện tại, người ta vẫn chưa thể hình dung chính sách của ông Bush sẽ được thực hiện như thế nào. Một số trở ngại tiềm tàng là Cuba có thể không cho phép nhận các máy điện thoại di động từ Mỹ; hoặc nếu có chấp thuận, thuế sẽ đắt đỏ đến mức nào.

Tổng thống Bush nói: Nếu như ông Raul thật sự nghiêm túc trong những chính sách mà ông gọi là sự cải cách, thì ông sẽ cho phép người dân Cuba được nhận những điện thoại gửi đến từ Mỹ. Ông mô tả những thay đổi của chính quyền Cuba như một trò đùa tàn nhẫn đối với người dân nước này...

Xung đột giữa Mỹ và Cuba xảy ra ngay sau cuộc cách mạng năm 1959 do chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo. Mỹ đã duy trì lệnh cấm vận kéo dài nhiều thập kỷ đối với Cuba, kể cả dưới thời chính quyền của ông Bush, bất chấp những lời kêu gọi bỏ lệnh cấm vận từ chính người dân Mỹ cũng như các nước khác.

Các quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh rằng, việc cho phép công dân Mỹ gửi điện thoại cho người thân ở Cuba chỉ là sự mở rộng chính sách đang tồn tại, cho phép gửi bưu kiện quà tặng chứ không phải là sự nới lỏng cấm vận.
Được biết, điện thoại di động bán ở Cuba với giá 120 USD/chiếc và để hòa mạng cần phải tốn thêm 120USD nữa; chưa tính đến khoản cước phí. Trong khi đó, thu nhập trung bình ở Cuba chưa đầy 20USD/tháng/người.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Gordon Johndroe, hiện tại, Mỹ cho phép các gia đình gốc Cuba được quyền gửi mỗi tháng 100USD cho thân nhân ở Cuba để họ có thể thanh toán dịch vụ điện thoại. Những thay đổi trong chính sách của Mỹ sẽ có hiệu lực trong vòng vài tuần tới.

Chính quyền Cuba chưa có bình luận gì về tuyên bố của tổng thống Bush.

Nguồn: Nhân Dân