Bà Schwab đã thông báo về quyết định nói trên của Mỹ tại cuộc họp với các bộ trưởng của 4 nước diễn ra ngày 22/9 bên lề hội nghị của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đây là thỏa thuận thương mại đầu tiên liên quan tới tổ chức các nước vành đai Thái Bình Dương mà Xingapo, Chilê và Niu Dilân đã ký kết tham gia hồi năm 2005 trước khi Brunây cũng gia nhập một năm sau đó.
Nhóm nước trên thường được biết tới với tên gọi "P4" có một mục tiêu lớn về việc dỡ bỏ các hàng rào thương mại giữa các nước tham gia trong vòng một thập kỷ. Thủ tướng Niu Dilân Helen Clark lập tức đánh giá cao quyết định trên như một sự thúc đẩy đối với nền kinh tế nước này trong bối cảnh Mỹ - một động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới trong bất kỳ hoàn cảnh nào - chiếm tới gần 10% tổng kim ngạch thương mại của Niu Dilân.
Ngoài ra, động thái trên của Mỹ cũng sẽ tạo ra một cú hích đói với một sáng kiến dài hạn của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) nhằm thiết lập một Thỏa thuận Thương mại Tự do ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. APEC - gồm các nước thành viên như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Chilê, Nhật Bản, Canađa và Ôxtrâylia và các nền kinh tế chủ chốt ở Đông Nam Á - chiếm tới gần 50% giá trị thương mại thế giới.
Vietstock

Nguồn: Internet