Tổng thống Mỹ B.Obama thẳng thắn cho rằng, trước đây kinh tế Mỹ đã lạm dụng tài chính, tiêu dùng quá độ gây nợ chồng chất. Điều này không thể kéo dài được. Vì thế, muốn phát triển phải chuyển hướng sang thúc đẩy xuất khẩu.

Mỹ muốn phát triển ngành công nghiệp sản xuất, mở rộng xuất khẩu, cần phải có những bước đi đúng đắn. Là một nước chủ nghĩa tư bản cũ, nền tảng ngành công nghiệp Mỹ hùng hậu, dẫn đầu thế giới về công nghệ, đây là những ưu thế của Mỹ. Ngoài ra, thực sự Mỹ vẫn đang thâm hụt thương mại, nên mong muốn mở rộng xuất khẩu, thu hẹp nhập siêu cũng là một biện pháp cần thiết để cân bằng nền kinh tế quốc gia.

Điều quan trọng hơn đó là, mấy chục năm qua, tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào nhu cầu nội địa, nhưng hiện tại tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, nhu cầu nội địa yếu kém, nên xuất khẩu là cái đích mà mọi người phải hướng tới. Từ số liệu thống kê tỷ lệ xuất khẩu trong quý III/2009 tăng tới 14,7% cho thấy, “xuất khẩu” thực sự đã phát huy vai trò tích cực, do đó nó đã trở thành nguyên nhân chủ yếu thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,5%.

“Xuất khẩu” bất luận là trong thời gian ngắn hay dài cũng đều có lợi cho kinh tế Mỹ; Nhưng hiện tại trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới, Mỹ sẽ dùng cách nào để khởi động “xuất khẩu” và điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế thế giới. Đây lại là một vấn đề lớn đáng phải quan tâm.

Một số  người nhận định rằng, điều mà khiến nhiều nước cảnh giác đó là, Mỹ sẽ thúc đẩy “xuất khẩu” bằng cách phá giá đồng USD. Mặc dù chính phủ Mỹ vẫn tuyên bố rằng, chính sách “đồng USD mạnh” sẽ không thay đổi, nhưng mấy tuần gần đây, việc đồng USD mất giá mạnh đã chứng tỏ rằng, thực tế Mỹ đang phá giá USD để đạt được mục đích thúc đẩy xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế Mỹ, đồng USD mất giá chỉ là sự biến động tỷ giá thông thường, cũng là một phần để tái cân bằng kinh tế thế giới, chỉ có như vậy, Mỹ mới có thể thực hiện được cân bằng thương mại. Song, đây thực sự đều là đứng trên lập trường của Mỹ, còn đối với các nước khác, đặc biệt là các nước đang phát triển mà nói, đồng USD mất giá có nghĩa là ưu thế xuất khẩu của những nước này bị suy yếu, nó sẽ liên quan đến sự phát triển của ngành sản xuất, tình hình việc làm của các nước; Còn đối với những nước có dự trữ ngoại tế lớn, đồng USD mất giá sẽ gây tổn thất lớn cho kho dự trữ ngoại tệ.

(Nguồn: Vitinfo

Nguồn: Internet