Một quan chức trong ngành cho hay, năm 2007, Indonesia chỉ xuất khẩu được 736.000 tấn phân urê, đạt 96% mục tiêu đề ra trước đó do phải để lại 30.000 tấn để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Bowo Kuntohadi, giám đốc marketing của Tổng công ty PT Pupuk Sriwijaya cho biết, “lẽ ra 30.000 tấn đó là dành để xuất khẩu, nhưng đã bị huỷ do nhu cầu trong nước thiếu”. Nếu  nhu cầu không thiếu thì lượng urê nói trên sẽ do công ty PT Pupuk Kujang xuất khẩu.

Khi được hỏi liệu việc ngừng xuất khẩu 30.000 tấn phân bón nói trên để đáp ứng nhu cầu có ảnh hưởng đến các nhà sản xuất hay không, giám đốc Bowo trả lời là “không” và thậm chí họ còn ưu tiên cho việc đáp ứng nhu cầu trong nước.

Được biết, kể từ đầu tháng 1/08, Indonesia đã tạm ngưng xuất khẩu phân bón để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường nội địa trong khi sản lượng không đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt là sản lượng của PT Pupuk Kujang.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia, Anton Apriyantono, cho biết nhu cầu sử dụng phân  bón của nông dân Indonesia đang có xu hướng tăng mạnh. Theo dự kiến, nông dân sẽ tăng sử dụng phân bón lên 200 kg phân SP36 cho mỗi héc ta thay vì 100 kg như trước đây.

Nguồn: Lexisnexis