Trong đó, đồ nội thất bằng gỗ không bọc phủ dùng trong gia đình là sản phẩm có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất,d dạt 10,63 tỷ USD. Tuy nhiên, nhập khẩu sản phẩm này đang có xu hướng giảm, năm 2005 tăng 10,6%, năm 2006 chỉ còn tăng 3,6% và năm 2007 đã giảm 2,2% so với năm 2006. Nhìn chung, nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ từ hầu hết các thị trường giảm so với năm 2006. Trung Quốc là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ không bọc phủ dùng trong gia đình lớn nhất cho Mỹ với kim ngạch năm 2007 đạt 4,91 tỷ USD, chiếm thị phần 46,22% trong kim ngạch nhập khẩu. Nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ từ Trung Quốc giảm 4,6% so với năm 2006. Canada là thị trường cung cấp lớn thứ với kim ngạch đạt 1,16 tỷ USD và cũng giảm 9,3%. Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí là thị trường cung cấp lớn thứ 3, kim ngạch đạt 1,05 tỷ USD với tố độ tăng trưởng cao, tăng 35,4%. Thị phần loại sản phẩm này của Việt Nam trong kim ngạch nhập khẩu của Mỹ đã đạt 9,9% tăng so với mức 7,15% của năm 2006. Nhập khẩu từ thị trường Malaysia, Indonesia, Mêxicô… giảm so với năm 2006.

Kim ngạch nhập khẩu đồ nội thất có bọc phủ của Mỹ năm 2007 đạt 3,26 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2006. Nhập khẩu sản phẩm này cũng trong xu hướng giảm, năm 2005 tốc độ tăng trưởng đạt 15,9%, năm 2006 đạt 11% nhưng sang năm 2007 tốc độ tăng chỉ còn đạt 3%. Trung Quốc là thị trường cung cấp lớn nhất chủng loại sản phẩm này cho Mỹ với thị phần hciếm 67,3% về kim ngạch, đạt 2,19 tỷ USD, tăng 9,1%. Các thị trường lớn tiếp theo là Mêxicô, Italia và Canada, tuy nhiên, nhập khẩu từ 3 thị trường này đang trong xu hướng giảm. Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ 5 nhưng lại là thị trường có tốc độ tăng trưởng kim ngạch cao, kim ngạch năm 2007 đạt 68,27 triệu USD, tăng 36,2% so với năm 2006. Tuy nhiên, thị phần đồ nội thất có bọc phủ của Việt Nam tại thị trường Mỹ vẫn còn rất nhỏ bé, mới đạt 2,1%.

Nhập khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ của Mỹ năm 2007 đạt 1 tỷ USD, tăng 0,5% so với năm 2006. 44% kim ngạch nhập khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ của Mỹ là từ thị trường Canada với kim ngạch đạt 451 triệu USD, giảm 3,5% so với năm 2006. Thị trường cung cấp đồ nội thất văn phòng lớn thứ 2 cho Mỹ là Trung Quốc với kim ngạch đạt 352,87 triệu USD chiếm 34,8%, tăng 8,6% so với năm 2006. Canada và Trung Quốc cung cấp 79,4% kim ngạch đồ nội thất văn phòng bằng gỗ cho Mỹ. Các thị trường còn lại chiếm thị phần rất nhỏ. Trong đó, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 11 với thị phần chỉ chiếm có 0,8% mặc dù tốc độ tăng trưởng ở mức 27,2%.

(VTIC)

 

Nguồn: Vinanet