Tính đến cuối năm nay, lượng người sử dụng Internet sẽ vượt quá con số hai tỷ, tức là gần một phần ba dân số toàn cầu. Sức mạnh kết nối Internet sẽ là công cụ quan trọng giúp các quốc gia đang phát triển tăng trưởng kinh tế.

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho biết trong vòng năm năm qua lượng người sử dụng Internet đã tăng lên gấp đôi. So với dân số thế giới hiện nay ước tính khoảng 6,9 triệu người, đây là một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Trong 226 triệu người sử dụng Internet mới phát sinh trong năm nay, có tới 162 triệu người đến từ những quốc gia đang phát triển nơi tốc độ tăng trưởng đang ngày càng cao.

Tuy nhiên, cho tới cuối năm 2010, tỉ lệ dân số sử dụng Internet ở các quốc gia phát triển sẽ là 71%, so với con số tương đương ở các quốc gia đang phát triển là 21% dân số.

ITU cũng cho rằng nhiệm vụ xây dựng kết nối tốc độ cao là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển.

Tổng thư ký của ITU tại Mali, ông Hamadoun Toure cho rằng "(Internet) băng thông rộng là trọng điểm tiếp theo, là công nghệ chuyển đổi thực sự. Nó có thể tạo ra công ăn việc làm, đẩy mạnh tăng trưởng và sức sản xuất cũng như hỗ trợ chủ lực cho sự cạnh tranh kinh tế dài hạn."

Con số tỉ lệ người truy nhập Internet thay đổi tuỳ theo khu vực, chẳng hạn ở châu Âu tỉ lệ dân số sử dụng Internet là 65%, châu Mỹ là 55%, châu Á/Thái Bình Dương là 21,9%. Ở châu Phi, châu lục nghèo nhất thế giới, tỉ lệ dân số sử dụng Internet chỉ vỏn vẹn có 9,6%.

Tỉ lệ người truy nhập Internet tại các trường học, công sở và nơi công cộng chiếm phần lớn tại các quốc gia đang phát triển, bởi ở các quốc gia này tỉ lệ người có kết nối Internet tại nhà chỉ chiếm 13,5%. Trong khi đó, ở các quốc gia phát triển con số này là 65%.

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành tuần trước của một cơ quan khác tại Mỹ cho thấy, điện thoại di động đã và đang trở thành một phương tiện truyền thông liên lạc ngày càng quan trọng hơn tại các quốc gia nghèo và kém phát triển, chứ không phải Internet.

(VnMedia)