Hiện nay, thị trường PVC (polyvinyl clorua) ở Châu Á phát triển rất mạnh, đặc biệt tại Trung Quốc (TQ), khu vực Đông Á và Ấn Độ.
 
Năm 2006, công suất thiết kế PVC toàn cầu khoảng 40 triệu tấn, nhưng tiêu thụ chỉ khoảng 33 triệu tấn. Việc phân phối tiêu thụ PVC theo khu vực cho thấy Châu Á là khu vực tiêu thụ lớn nhất, chiếm 45% (khoảng 15 triệu tấn), riêng TQ chiếm 27% (9 triệu tấn), cả Bắc Mỹ và châu Âu tiêu thụ gần ngang nhau, cỡ 21 - 22% mức tiêu thụ toàn cầu (7 triệu tấn).
 
Châu Á có công suất sản xuất khoảng 20 triệu tấn (50% công suất toàn cầu) và gần đạt cân bằng cung cầu. Tuy nhiên, mặc dù mức nhập khẩu ở TQ đã giảm mạnh trong một vài năm qua, TQ vẫn phải nhập 2 triệu tấn PVC. Năm 2006, TQ đạt năng lực sản xuất 11 triệu tấn và sẵn sàng mở rộng thêm công suất trong một vài năm tới để trở thành một nhà xuất khẩu PVC thay vì một nhà nhập khẩu. Năm 2010, công suất PVC ở TQ sẽ ổn định khoảng 18 triệu tấn, tăng khoảng 7 triệu tấn (tăng khoảng 65%).
 
Khoảng 70% sản xuất PVC ở TQ là đi từ CaC2 (đất đèn). TQ dự định sẽ tăng tỉ lệ PVC đi từ nguyên liệu này lên 80% vào năm 2010. Quá trình này khiến cho các nhà sản xuất của TQ cạnh tranh nhau tìm kiếm nguyên liệu CaC2 giá thấp. Sự phục hồi của quy trình axetylen trong sản xuất VCM ở TQ là do giá CaC2 thấp vì giá điện và giá than ở các tỉnh Tây Bắc TQ còn khá rẻ. Trên thế giới quy trình này đã được thay bằng quy trình etylen từ những năm 1970 - 1980.
 
Năm 2006, TQ sản xuất khoảng 8 triệu tấn PVC, trong đó gần 90% là được sản xuất từ VCM sản xuất trong nước. Tỉ lệ PVC được sản xuất từ VCM nhập khẩu đã giảm từ 20% (năm 2003) xuống 11 % (năm 2006) và sẽ tiếp tục giảm, do TQ vẫn tăng sản xuất VCM trong nước từ các nhà máy axetylen. Dự báo, giá dầu mỏ tăng cao khiến giá PVC sản xuất từ axetylen sẽ có lợi thế về giá, đồng thời đây cũng là động lực hỗ trợ cho cân bằng clo.
 
Năm 2010, nhu cầu PVC ở TQ sẽ tăng 8%/năm tới 12 triệu tấn, chủ yếu là do sự phát triển trong lĩnh vực xây dựng và bao bì. Việc tăng sản lượng VCM và PVC ở TQ gây tác động lớn đối với việc kinh doanh các sản phẩm này trên toàn thế giới. Kinh doanh EDC của Mỹ giảm còn hơn 40% từ năm 1998. Kinh doanh VCM giữa các khu vực đã giảm trong một thời gian dài và kinh doanh PVC giữa các khu vực cũng đã giảm đáng kể.
 
(Theo: Tạp chí Công nghiệp hoá chất)

Nguồn: Internet