Trong ngày 12/6 đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã phá vỡ mức 6,91 NDT/USD và đứng ở mức cao vào phiên sáng 13/06, đây là  mức cao mới so với đồng USD kể từ khi từ bỏ gắn kết với đồng bạc xanh của Mỹ vào tháng 7/05.Đồng Nhân dân tệ hiện đã tăng 4,05-4,1% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm tới nay đồng NDT đã tăng hơn 5,5% so với đồng USD so với mức tăng 6,9% trong cả năm ngoái và đã tự phá kỷ lục tới 43 lần.
Các nhà phân tích cho rằng đồng NDT lên giá là do giá dầu thế giới tăng sau khi Mỹ thông báo lượng dầu bơm thêm vào kho dự trữ hàng tuần giảm, làm mất đi đà tăng giá của đồng USD và làm các đồng tiền khác tăng giá.
Kinh tế Mỹ phát triển kém khả quan, thâm hụt thương mại vẫn có xu hướng tăng lên, nhất là đối với Trung Quốc. Điều này càng thúc đẩy Mỹ gia tăng sức ép để Trung Quốc đẩy nhanh cải cách và mở cửa thị trường hơn nữa.
Trong khi đó, Trung Quốc đang thi hành nhiều biện pháp nhằm đạt mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định, tránh tăng trưởng quá nóng.
Năm 2007, Trung Quốc sẽ kiềm chế tốc độ tăng GDP ở mức 8%, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng 10,7% năm 2006. Điều này buộc Trung Quốc phải giải quyết một loạt vấn đề rất khó khăn: đầu tư tăng trưởng cao, tín dụng tăng thái quá, dự trữ ngoại tệ ở mức cao kỷ lục và tiếp tục tăng với tốc độ nhanh.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, trong bối cảnh này đồng Nhân dân tệ dường như được Chính phủ Trung Quốc chủ động điều chỉnh tăng giá nhanh như một biện pháp quan trọng giải quyết nhiều vấn đề khó khăn của nền kinh tế nước này.
Ông Chu Jianfang, nhà phân tích cao cấp của CITIC Securities, nói rằng bất chấp kinh tế tăng trưởng chậm lại do xuất khẩu yếu hơn, Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng dần tỷ giá giữa đồng NDT và USD để kiềm chế lạm phát.
Việc nâng tỷ giá RMB/USD là một trong những biện pháp của Trung Quốc nhằm kiềm chế nguy cơ lạm phát đang đe dọa nền kinh tế nước này, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - một thước đo lạm phát - đã liên tiếp ở mức cao lần lượt là 8,7%, 8,3% và 8,5% trong ba tháng qua. Song các nhà kinh tế lại cho rằng, biện pháp chống lạm phát như vậy có thể kém hiệu quả trong tình hình vật giá tăng cao trên toàn thế giới, vì nó khiến hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc khó tìm được thị trường hơn do đắt hơn so với hàng các nước khác. Giới xuất khẩu Trung Quốc cũng đã lên tiếng đòi ghìm tốc độ tăng giá đồng RMB để giảm bớt khó khăn và thua thiệt cho họ. Dự đoán, trước sức ép này, tỷ giá RMB/USD có thể sẽ chững lại, ít nhất là về biên độ tăng từ nay đến cuối năm.
 
USD-CNY
6.9033
-0.0042
USD-JPY
107.7660
-0.1940
EUR-USD
1.5454
0.0015
 

Nguồn: Vinanet