Cục Giám sát vệ sinh động, thực vật Liên Bang Nga cho biết, nước này tiếp tục nhập khẩu rau quả của Ba Lan kể từ ngày 10/11/2008.
Hiệp định về cấm nhập khẩu rau quả của Ba Lan được ban hành vào ngày 26/3/2008 sau khi Nga và Liên minh châu Âu ký nghị định thư nhằm kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả. Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Alexei Gordeev tuyên bố, Nga và Liên minh châu Âu đều cho rằng một hiệp định mang nội dung tương tự sẽ được ban hành về việc cấm nhập khẩu rau quả của Ba Lan.
Theo Cục Giám sát vệ sinh động, thực vật Liên bang Nga, quá trình nhập khẩu rau quả từ Ba Lan sẽ được thực hiện “trên cơ sở có giấy phép kiểm dịch nhập khẩu của Cục Giám sát vệ sinh động, thực vật Liên bang Nga, đồng thời Nga sẽ cấp cho Ba Lan giấy chứng nhận hàm lượng toxin và thông tin về tiêu dùng trong quá trình sử dụng và bảo vệ thực phẩm thuốc trừ sâu.
Hồi tháng 9/2007, các cơ quan thông tin của Nga cũng thông báo Nga đã xem xét khả năng cấm hoàn toàn việc nhập khẩu không chỉ hoa quả tươi mà cả hoa quả đông lạnh của Ba Lan.
Theo các chuyên gia của Tạp chí Agrooglyad: "Fruits and Vegetables", những lệnh cấm như vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành sản xuất rau quả của Ba Lan bởi vì một phần lớn rau, mọng và nấm đông lạnh có nguồn gốc Ba Lan được xuất sang Nga. Theo ước tính của các chuyên gia, khoảng 60% lượng rau đông lạnh được tiêu thụ tại Nga là do các công ty Ba Lan cung cấp.
Bên cạnh đó, một phần lớn lượng rau, mọng và nấm mang thương hiệu Nga thực tế lại được sản xuất tại Ba Lan và chỉ được đóng gói tại Nga. Vì vậy, các chuyên gia ước tính tổng tỉ trọng rau quả đông lạnh của Ba Lan tại Nga đạt không dưới 80%.

Nguồn: Vinanet