(VINANET) - Nga bổ sung thêm khoảng 9,4 tấn vàng trị giá 400 triệu USD vào dự trữ tháng 7 do họ đã mở rộng dự trữ cho một tháng thứ tư liên tiếp lên mức cao nhất ít nhất hai thập kỷ qua.

Dữ liệu được đăng trên trang web của ngân hàng trung ương cho biết, kho dự trữ của đất nước này, đứng thứ 5 trên thế giới, tăng lên 35,5 triệu ounce (1.104 tấn) trong tháng trước từ 35,2 triệu ounce vào cuối tháng 6. Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, lượng vàng hiện nay là cao nhất ít nhất kể từ năm 1993.

Số liệu của IMF cho thấy, dự trữ của Nga, vượt qua cả Thụy Sĩ và Trung Quốc trong năm nay, gần như tăng gấp ba lần kể từ cuối năm 2005. Đồng rúp đã giảm khoảng 6,3% so với đồng USD kể từ tháng 6 do những bế tắc tồi tệ nhất với Hoa Kỳ kể từ khi chiến tranh lạnh. Cuộc xung đột, bắt nguồn từ việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine hồi tháng 3, đã dẫn đến lệnh trừng phạt đó đã làm tổn thương thương mại và đe dọa sẽ khiến nền kinh tế 2 nghìn tỷ USD của Nga bước vào suy thoái.

Eugen Weinberg, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank AG ở Frankfurt, cho biết qua e-mail "Nga đã là người mua chính thức lớn nhất trong nhiều năm qua". "Đó là một phần trong chiến lược dài hạn của họ tích lũy dự trữ vàng và đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ."

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang đẩy mạnh để ngăn chặn các cuộc xung đột mà đã giết chết hơn 2.000 người và chia cắt Ukraine. Cuộc chiến tranh, mà Ukraine và các đồng minh  cho biết có sự hỗ trợ của Putin cho quân nổi dậy và Nga đã phủ nhận tham gia, giúp vàng tăng 7,7% lên 1,294.18 USD/ ounce trong năm nay do nhu cầu trú ẩn an toàn. Kim loại này ở mức trung bình 1.311,82 USD trong tháng trước, xác định giá trị bổ sung vàng của Nga là 398 triệu USD.

Dự trữ ngoại tệ

Weinberg nói "đặc biệt căn cứ vào các mối quan hệ hiện tại lạnh nhạt với phương Tây và chuyển hướng về phía Đông, có thể được dự kiến ​​rằng  đồng euro và đô la Hoa Kỳ tiếp tục giảm và nhân dân tệ và vàng có thể tăng hơn nữa".

Các ngân hàng trung ương có thể tăng khoảng 500 tấn để dự trữ trong năm nay, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong ngày 14/8. Quốc gia này đã tăng dự trữ 409 tấn năm ngoái và 544 tấn vào năm 2012.

Theo Hội đồng vàng trụ sở tại London, vàng chiếm khoảng 9,7 % trong tổng dự trữ của Nga, so với khoảng 70% đối với Hoa Kỳ và Đức, những người nắm giữ vàng lớn nhất. Ý và Pháp có dự trữ lớn nhất tiếp theo.

Theo GFMS, một đơn vị nghiên cứu của Thomson Reuters Corp Nga khai thác 248,8 tấn vàng năm ngoái, họ là nhà sản xuất lớn thứ ba, sau Trung Quốc và Úc. Bloomberg cạnh tranh với Thomson Reuters trong việc bán các hệ thống kinh doanh và thông tin tài chính, pháp lý.

Nguồn: Vinanet/Reuters