Phát biểu về việc Nga áp đặt các hạn chế đối với các sản phẩm thịt từ các nước EU vì lý do an toàn thực phẩm, ông Mandelson nói hành động này của các nhà chức trách Nga là "quá cường điệu", và EU lấy làm "ngạc nhiên" về quyết định tăng thuế xuất khẩu gỗ của Nga.
Nga dự định sẽ tăng thuế xuất khẩu gỗ từ mức 25% hiện nay lên 80% từ đầu năm 2009. Thuế tăng sẽ làm đội chi phí của các công ty giấy, đặc biệt là ở các nước thuộc bán đảo Xcanđinavơ. Các nhà ngoại giao EU nói rằng quyết định này đặt Nga vào tình thế vi phạm thỏa thuận đã ký với EU năm 2004. Mặc dù vậy, Nga đã bác bỏ việc vi phạm thỏa thuận này.
Phát biểu nhân chuyến thăm Mátxcơva, ông Mandelson cho hay Nga và châu Âu phải nhất trí 'thỏa thuận năng lượng lớn" và thiết lập cơ chế mới để tránh tranh chấp thương mại. Các nhà lãnh đạo Nga và EU dự kiến sẽ tiến hành cuộc đàm phán bị trì hoãn từ lâu về hiệp ước hợp tác chiến lược tại hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Khanty-Mansiysk, Xibêri. EU hiện là đối tác tác thương mại cũng như đầu tư lớn nhất của Nga.
Bên cạnh đó, ông Mandelson nói rằng các nước thành viên WTO phải tăng tốc các cuộc đàm phán thương mại về hàng hóa công nghiệp - nhân tố chủ chốt trong nỗ lực đạt được thỏa thuận thương mại tự do toàn cầu. Ông cho rằng WTO có nguy cơ bỏ lỡ thời hạn tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng về thỏa thuận này vào tháng 7/08.
Reuters

Nguồn: Internet