Theo Liên minh ngũ cốc Nga, từ 1992-2003, diện tích đất canh tác của Nga đã giảm từ 60 triệu ha xuống còn 42 triệu ha. Tuy nhiên, đến năm 2006, diện tích này đã tăng lên 46 triệu ha. Dự kiến, tốc độ tái canh tác đất nông nghiệp bỏ hoang sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tương lai.
Trong bối cảnh giá lương thực thế giới tăng cao, quyết định tư nhân hoá hoàn toàn lĩnh vực nông nghiệp là một nguyên nhân hết sức quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp Nga. Hơn nữa, để gia tăng hiệu quả, Nga còn đang kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.
"Nước Nga sẽ đóng vai trò quan trọng cứu thế giới khỏi khủng hoảng lương thực", tuyên bố trên của Phó Chủ tịch Liên minh ngũ cốc Nga không phải là không có cơ sở. Nước Nga hiện nay đã có thể tự cung, tự cấp lương thực. Trong tương lai, với việc mở rộng diện tích canh tác, tăng năng suất, giảm dân số, chắc chắn Nga sẽ là một nước xuất khẩu lương thực quan trọng.
Liên minh ngũ cốc Nga dự kiến trong năm 2008, xuất khẩu ngũ cốc, chủ yếu là tiểu mạch, của Nga sẽ đạt 15-17 triệu tấn, chiếm 95% lượng ngũ cốc xuất khẩu của Nga. Tuy nhiên, từ năm 2015-2020, mỗi năm Nga sẽ xuất khẩu khoảng 30 triệu tấn, trở thành nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Canađa.
Với động thái tăng cường kiểm soát trong lĩnh vực nông nghiệp, mới đây Phó Thủ tướng phụ trách nông nghiệp của Nga tuyên bố, chính phủ Nga cần mở rộng ảnh hưởng tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2007, do giá lương thực tăng cao nên chính phủ Nga đã tăng thuế xuất khẩu tiểu mạch nhằm giảm xuất khẩu. Trong tương lai, chắc chắn chính quyền Nga sẽ còn tiếp tục can thiệp sâu hơn vào lĩnh vực này.
Bằng những giải pháp quyết liệt, Nga cũng đã giành lại quyền kiểm soát và lợi nhuận từ tay doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng. Dưới thời Tổng thống Putin, dầu thô, khí đốt là những vũ khí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga. Giờ đây, cựu Tổng thống Putin sẽ vẫn là người cầm lái nền kinh tế Nga trong vai trò Thủ tướng.
Trong lễ nhậm chức Thủ tướng ngày 8/5, Thủ tướng Putin nhấn mạnh "Từ một nước phải nhập khẩu lương thực dưới thời Liên Xô cũ, Nga đã trở thành nước xuất khẩu lương thực".

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam