Trong năm 2008, Nga nhập khẩu 705.277 tấn táo, đứng thứ hai thế giới sau Đức, với lượng táo nhập khẩu đạt 736.256 tấn. đáng chú ý là, đơn giá nhập khẩu trung bình mặt hàng táo vào thị trường Nga trong năm 2008 là 337 USD/tấn, thấp hơn rất nhiều so với đơn giá nhập khẩu trung bình mặt hàng táo vào thị trường Đức trong năm 2008 là 809 USD/tấn.
Các nhà xuất khẩu sang thị trường Nga đều phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm và khai báo hải quan; thêm vào đó, họ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác trên thị trường tiềm năng này.
FROM, một trong các hiệp hội xuất khẩu trái cây lớn của Italia đang lập kế hoạch để xuất khẩu khoảng 25.000 tấn táo sang thị trường Nga vào cuối năm nay. Hiệp hội này gồm 20.000 nhà sản xuất trái cây đang canh tác trên 28.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ nhất châu Âu, với 20 loại táo khác nhau và sản lượng táo đạt trên 1,4 triệu tấn/năm. Tuy vậy, khi xuất khẩu sang thị trường Nga, FROM cũng tỏ ra rất thận trọng vì biết trước sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các nhà cung cấp táo tại các nước khác, đã có kinh nghiệm xuất khẩu nhiều năm tại thị trường Nga, như Ba Lan, Trung Quốc, và Chi lê.
Theo nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Kinh tế (ERS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung quốc là nước sản xuất táo lớn nhất thế giới hiện nay, với sản lượng chiếm trên 30% sản lượng táo toàn cầu. Sau đó là Mỹ với sản lượng táo chiếm khoảng 7% sản lượng táo toàn cầu.


Nga nhập khẩu nhiều táo, dâu tây và quả kiwi tươi trong tháng 7/09
Theo nguồn tin chính thức, nhập khẩu táo tươi của Nga cũng tăng đáng kể trong tháng 7/09, đạt 55.500 tấn, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lượng trái kiwi tươi được nhập khẩu từ Achentina, Trung Quốc, Lithuania, và Chi Lê. Giá nhập khẩu trung bình mặt hàng táo tươi trong tháng 7/09 đã giảm khoảng 9% so với một năm trước đây, ở mức 533 USD/tấn.
Nhập khẩu dâu tây tươi của Nga trong tháng 7/09 lên đến 3.500 tấn, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lượng dâu tây được nhập khẩu từ Ba Lan, nhà cung cấp lâu năm mặt hàng này của Nga. Giá nhập khẩu trung bình mặt hàng dâu tây tươi đã tăng thêm khoảng 12% so với một năm trước đây, đạt 1545 USD/tấn.

Nhập khẩu trái kiwi tươi của Nga cũng tăng mạnh trong tháng 7/09, đạt 3.100 tấn, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lượng trái kiwi tươi được nhập khẩu từ Chi Lê, nhà cung cấp lâu năm mặt hàng này của Nga. Giá nhập khẩu trung bình mặt hàng kiwi tươi đã giảm khoảng 6% so với một năm trước đây, ở mức 736 USD/tấn.

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam