Các nhà xuất khẩu than của Nga đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu gia tăng từ châu Á trong năm nay chủ yếu từ Trung Quốc.

Xuất khẩu than đốt nhiệt của Nga vào các thị trường Atlantic, Thái Bình Dương và Địa Trung Hải chắc chắn đạt khoảng 66-67 triệu tấn, tăng nhẹ so với mức 64 triệu tấn của năm 2008.

Các nhà xuất khẩu và các thương gia của Nga đã bán mọi loại than từ chất lượng thấp tới chất lượng cao vào thị trường Trung Quốc với giá cao hơn giá trả tại châu Âu, thị trường chính của họ.

Các nhà xuất khẩu Nga đã cố gắng hết mức để xuất khẩu tối đa vào châu Á. Kết quả là hàng đoàn tầu nối đuôi nhau xếp hàng chờ bốc dỡ hàng và bị hoãn giao hàng tại cảng Vanino và Vostochniiy.

Các nhà xuất khẩu cho biết họ gặp nhiều vấn đề về hậu cầu khi  xuất khẩu vào châu Á, nếu có khả năng  chuyên chở nhiều hơn từ các cảng Siberia và Thái Bình Dương thì họ sẽ sử dụng tất cả.

 Trung Quốc là nước sản xuất than lớn nhất thế giới song giá than nội địa tăng cao đã khiến cho nước này lần đầu tiên chở thành nước nhập khẩu ròng.

Nếu Trung Quốc không tăng cường mua than trong năm nay thì thế giới dự kiến sẽ dư thừa khoảng  53 triệu tấn than. Tổng khối lượng giao dịch than bằng đường biển toàn cầu lên tới 650 triệu tấn.

Nhập khẩu than của Trung Quốc trong tháng 10/2009 đã tăng 219,5% so với mức năm ngoái đạt 11,14 triệu tấn và giá nội địa vẫn cao hơn đang khuyến khích nhập khẩu.

Trung Quốc nổi lên thành thị trường mới đối với than của Nga trong năm nay. Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan là các thị trường chính đối với các nhà xuất khẩu của Nga trong vài năm qua do than của Nga chất lượng cao có thể bị lẫn lộn với nguyên liệu chất lượng thấp từ Inđônêxia.

Chất lượng kém từ Inđônêxia và giá than tham khảo từ Newcastle tăng cao đang khuyến khích người mua trên khắp thị trường đông Nam Á để tìm kiếm than chất lượng cao hơn từ Nga và Nam Phi.

 

Nguồn: Vinanet