Thống kê của quỹ đầu tư quốc tế BlackRock cho thấy các ngân hàng trung ương sẽ mua ròng vàng trong năm 2009 nhằm giảm bớt sự lệ thuộc của nền kinh tế vào đồng USD.

Evy Hambro, một trong những lãnh đạo cao cấp của BlackRock, cho biết nhiều ngân hàng trung ương sẽ mua ròng vàng trong năm 2009. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1988, các thể chế tài chính này có lượng mua vào nhiều hơn bán ra.

"Không chỉ tăng so với đôla Mỹ, giá vàng hiện đã tăng so với hầu hết các đồng tiền mạnh khác trên thế giới. Đây là điểm mới của lần tăng giá này", ông Hambro nhận định.

Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế được điều chỉnh xuống mức 1.123,7 USD một ounce vào 9 giờ sáng 16/11 (theo giờ Hà Nội) sau khi lập kỷ lục 1.126,3 USD ít giờ trước đó. Theo hãng tin Reuters, đà tăng giá vàng càng được củng cố bởi xu thế yếu đi của đồng đôla Mỹ và nguy cơ lạm phát có thể tăng cao tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

So với những đồng tiền khác như đôla Australia, Canada hay đồng Rand của Nam Phi, giá vàng hiện chưa thể vượt qua các kỷ lục được thiết lập vào đầu năm 2009. Tuy nhiên theo đại diện của BlackRock, giới đầu tư vẫn đang trong quá trình tìm kiếm một mức giá phù hợp hơn.

Dự báo của Evy Hambro càng được củng cố khi nhiều ngân hàng trung ương tại châu Á tiếp tục trữ vàng trong khi nguồn cung trên thị trường có dấu hiệu thu hẹp. Nhu cầu vàng của Mỹ cũng đang cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Riêng tại Trung Quốc, theo số liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nước này, sản lượng khai thác đã phải tăng 13,49% trong năm 2009, đạt 146,505 tấn. Theo BlackRock, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường thế giới do Trung Quốc hiện là quốc gia chiếm hơn 40% nhu cầu kim loại quý toàn cầu.

BlackRock là một trong những công ty quản lý quỹ lớn nhất thế giới với tổng tài sản ước đạt 1.400 tỷ USD hiện quản lý và tư vấn cho Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Đánh giá của công ty này có ảnh hưởng khá lớn tới thị trường toàn cầu.

(Nguồn: VnExpress)

 

Nguồn: Internet